Số 145: Thức Ăn Nhanh cho Tâm Hồn (The Fast Food for The Soul) by Fr. Quảng Trần, C.Ss.R.,
on Thurday of April 18, 2019_ Thứ Năm Tuần Thánh
(Muốn nghe AUDIO, xin mở FILE đính kèm)
TRÊN ĐỜI CÓ NHỮNG THỨ KHÔNG ĐỊNH NGHĨA ĐƯỢC, TÌNH YÊU NẰM TRONG SỐ ĐÓ!
“Thầy ban cho anh em một giới rằn mới là anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 13:34)
Thánh Thomas Aquinas (1225 - 1274), một trong những khuân mặt nổi danh nhất trong lịch sử nhân loại về những suy tư thần học và triết học. Trong triết học, có lẽ, điều làm thánh nhân được biết đến nhiều nhất đó là phương pháp loại suy triết học (philosophical ananology).
Loại suy là gì?
Loại suy là một phương pháp dùng sự so sánh giữa hai đối thể, hai sự vật hoặc hai hệ thống của các đối thể, các sự vật mà chúng ta đem so sánh; và từ đó những sự vật, những đối thể này cho chúng ta thấy những điểm tương đồng, những điểm khác nhàu, những điểm giống nhau... hầu làm nổi bật lên điều, vật mà ta muốn biết, hay đem ra so sánh, loại suy.
Tại sao thánh Thomas Aquinas, một bộ óc có thể nói vĩ đại nhật, sắp xếp mọi thứ theo trật tự logic khoa học nhất trong nhân loại... lại phải dùng phương pháp loại suy trong các nghiên cứu của ngài?
Thưa vì lẽ, trên cõi đời này có những thứ, những điều mà không thể đưa ra định nghĩa, mô tả một cách đầy đủ chính xác được, mà chỉ có thể loại suy, so sánh với những thứ khác để làm nổi bật lên thứ mình muốn định nghĩa mà thôi. Ví dụ như: Thiên Chúa là gì? Tình bạn là gì? Niềm tin là gì? Đam mê là gì? Và tình yêu là gì?
Không thể định nghĩa chính xác được!
Vì tình yêu không thể định nghĩa được, nên để diễn tả tình yêu của Thiên Chúa đối với nhân loại, Chúa Giêsu đã phải dùng chính cuộc đời của Ngài để diễn tả: “HY SINH mạng sống mình, để thế gian được sống.”
Có thể không định nghĩa được tình yêu, nhưng đặc tính chính yếu, dấu chỉ nhận ra tình yêu chính là SỰ HY SINH cho người mình yêu. Nếu cái gì đó mà thiếu HY SINH thì e rằng đó không phải là tình yêu.
Chuyện kể rằng: có người hỏi Thiên Chúa rằng YÊU và THÍCH có gì khác biệt? Thiên Chúa liền chỉ tay về phía một đứa trẻ. Khi đó đứa trẻ đang đứng trước một đoá hoa, bị vẻ đẹp của đoá hoa đó hớp hồn. Không kìm đươc trước sự hấp dẫn của nó! Cậu đưa tay ngắt đoá hoa ấy.
Thiên Chúa bảo đó là THÍCH.
Sau đó Thiên Chúa chỉ tay hướng về đứa trẻ khác. Đứa bé đang ướt đẫm mồ hôi lấy nước tưới cho một bông hoa. Rồi, lại lo lắng cho đoá hoa có thể bị ánh nắng mặt trời thiêu đốt, làm cho khô héo, nên đứa trẻ tự mình đứng chắn ánh nắng mặt trời để che chắn cho hoa.
Thiên Chúa liền bảo đó là YÊU.
Nên sự khác biệt giữa YÊU và THÍCH ở chỗ: YÊU là HY SINH và THÍCH là CHIẾM HỮU.
Cùng Suy Nghĩ: Nhà thơ Xuân Diệu đã viết:
Yêu là chết trong lòng một ít
Và mấy khi yêu mà lại được yêu!
Cho rất nhiều nhưng chẳng nhận bao nhiêu
Người ta phụ hoặc thờ ơ chẳng biết!
Thiên Chúa luôn miệt mài đi YÊU con người, nhưng con người có ĐÁP LẠI tình yêu của Thiên Chúa không? Tôi đang THỜ Ơ với biết bao nhiêu HỒNG ÂN Thiên Chúa ban?
Cùng Hành Động: ĐÁP LẠI tình yêu của Thiên Chúa là ĐẠP LẠI lời mời gọi: “anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 13:34). Đâu là hành động cụ thể tôi đang HY SINH cho vợ, cho chồng, cho con, cho những người khác? Bớt một lời nói lăng nhục, bớt một thói hư tính xấu để làm những người đang sống với tôi vui hơn, bình an hơn?
[Về TÁC QUYỀN: Với ý thức: “anh em đã được lãnh nhận như không thì hãy trao ban như không” (Mt 10: 8). Quý vị được TỰ DO (free) CHIA SẺ (share), SAO CHÉP (copy) những bài THỨC ĂN NHANH CHO TÂM HỒN của Linh Mục Quảng Trần, C.Ss.R., NHƯNG Trừ Trường Hợp LIÊN QUAN TỚI TIỀN, KINH DOANH và cắt xén bài viết PHẢI được sự đồng ý của tác giả.]
Fr. Quảng Trần, C.Ss.R.