04 Tháng Năm 20245:02 CH(Xem: 12)
Nguồn: The Glories of Mary Thánh Alphonsus Liguori kể lại cảm nghiệm lạ lùng này: Năm 1228 có một vị linh mục đang cử hành Thánh Lễ vào ngày Thứ Bẩy để vinh dang Đức Mẹ Maria. Bỗng có một lực lượng lạc giáo Albigensian xuất hiện rồi chúng cắt đi cái lưỡi của vị linh mục.
04 Tháng Năm 20244:41 CH(Xem: 9)
(Những ai còn xa Mẹ và Giáo hội của Con Mẹ, cần mau trở về) Trong lịch sử kiến lập nhà dòng Chúa Giêsu ở Neapoli, có kể truyện một nhà quí phái trẻ tuổi người Tô cách lan, tên là Guliemô Elphinstone, hoàng thân của hoàng đế Giacôbê. Sinh trưởng trong bè rối, ông đã nhiễm lây tất cả học thuyết của lạc giáo. Nhưng một ánh sáng trên trời cho ông dần dần...
04 Tháng Năm 20244:38 CH(Xem: 8)
Có 36 Truyện từ Sách Vinh Quang Đức Mẹ Maria của Thánh Anphongsô Liguori, CSsr. Tác giả: Thánh Anphongsô Liguori Dịch giả: Phạm Duy Lễ Nếu chưa bị chết sa hỏa ngục thì không ai không thể trở về cùng Chúa, không thể được Chúa thương, nếu họ kêu xin Mẹ cứu giúp (Lời Đức Mẹ phán với thánh nữ Brigitta) Những truyện sau đây chứng minh cho sự thật trên.
04 Tháng Năm 20242:55 CH(Xem: 12)
Nguồn: Fr. Livio’s Blog Sẽ có hai điều bí mật đầu tiên xẩy ra và đem lại nỗi thống khổ cho nhân loại nhưng lại cần thiết cho linh địa Medjugorje 1. Thư của đọc giả gửi cho cha Livio:
03 Tháng Năm 20241:29 CH(Xem: 40)
Nguồn: Forums of the Virgin Mary và www.spiritdaily.com 1. Cuộc thị kiến mà ĐGH Leo XIII đã có trong lúc ngài dâng Thánh Lễ vào năm 1884 Khi ấy ngài nhìn thấy ma quỷ đang cố gắng đánh phá thành phố vĩnh cửu là thành phố Roma. Ngài cũng được nghe thấy Satan xin Chúa cho hắn thử thách Giáo Hội trong vòng 100 năm.
03 Tháng Năm 202412:40 CH(Xem: 38)
Nguồn: Forums of the Virgin Mary và www.spiritdaily.com 1. Dấu hiệu thời đại đó là cuộc thanh tẩy được Đức Mẹ báo tin Có một số người trên thế giới chưa nhận thức rằng thế giới và cuộc đời của chúng ta đang ở trong tình trạng chưa từng xẩy ra. Cũng có nhiều người không thể hiểu được lý do tại sao lại có vấn đề này xẩy ra.
03 Tháng Năm 202411:41 SA(Xem: 35)
Nguồn: Internet Câu chuyện này xẩy ra tại nước Thổ Nhĩ Kỳ (Turkey): Có một anh chàng người Thổ Nhĩ Kỳ rượt đuổi một anh chàng người Hy Lạp.
03 Tháng Năm 202411:13 SA(Xem: 37)
Một nữ tu kể chuyện: Anh là một vị bác sĩ người Phật Giáo còn chị là một kế toán viên người Công Giáo. So ra thì họ cũng là môn đăng hộ đối. Tuy nhiên gia đình anh không muốn cho anh lấy vợ người Công Giáo và họ tìm mọi cách để ngăn cản đám cưới ấy.
03 Tháng Năm 20245:33 SA(Xem: 39)
Hôm nay tôi nghe một tin buồn: Người chồng hơn 70 tuổi của người bạn tôi đã qua đời tại Saigon vì không thể thở nổi. Nếu anh còn sống ở California thì với điều kiện có Medicare, anh sẽ được bịnh viện chăm sóc y tế thì anh không chết mau lẹ như thế...
30 Tháng Tư 20248:44 CH(Xem: 59)
Nguồn: Spiritdaily.com Tại làng San Giovanni còn có một nhà thần bí thứ hai, ngoài cha Padre Pio ra. Ngôi làng nhỏ này đã trở nên nổi tiếng vì có cha Padre Pio, kể từ sau Thánh Phanxico thành Assisi.

Số 242: Thức Ăn Nhanh Cho Tâm Hồn (The Fast Food for The Soul) by Fr. Quảng Trần, C.Ss.R.,

24 Tháng Năm 202312:51 CH(Xem: 216)

holyspirit4Số 242: Thức Ăn Nhanh Cho Tâm Hồn (The Fast Food for The Soul) by Fr. Quảng Trần, C.Ss.R. thứ hai, ngày 22 tháng 5 năm 2023.

NHÂN ĐỨC ANH HÙNG

Bấy giờ Chúa Giêsu nói rằng: “Kẻ trộm chỉ đến để ăn trộm,

Phần ta, ta đến để cho chiên được sống, và sống dồi dào”. (Gioan 10: 10)

Trong các nhân đức, chúng ta thấy có ba nhân đức Đối Thần: Tin, Cậy, Mến, và bốn nhân đức trụ: ơn khôn ngoan (prudence), ơn công bình (justice), ơn tiết độ (temperance), và ơn can đảm (courage). Trong thang về các nhân đức thông thường, chúng ta không thấy chỗ nào đề cập đến nhân anh hùng.

Nhân đức anh hùng là gì? “Nhân đức” là một đức tính tốt. “Anh hùng” được lấy từ hai chữ: anh và hùng. “Anh” loài hoa thơm và đẹp nhất trong các loài hoa. “Hùng” là loài thú mạnh nhất trong các loại thú. Do đó, “anh hùng” được hiểu là nét đẹp và mạnh mẽ nhất được kết hợp lại với nhau, ám chỉ rằng nét đẹp mạnh mẽ đan quyện nơi lối sống của một con người thì người đó được gọi là người anh hùng.

Thông thường, chúng ta nghĩ người anh hùng là những người làm nên những chuyện lớn lao, có khả năng đánh Đông, dẹp Tây, lập lên những công trạng hiển hách. Người có những đức tính phi thường, nhất là lòng can đảm xả thân vì những người khác. Điều này rất đúng, và không sai. Nhưng, trong đời sống thường nhật, đâu phải ai cũng có những dịp, những cơ hội, những khả năng để làm những việc lớn lao. Vậy, anh hùng trong những hoàn cảnh đời sống thường ngày là thế nào?

Thưa là người dám hy sinh những lợi ích của mình vì lợi ích chung, vì lợi ích cho người khác để làm thăng tiến xã hội, cộng đồng nơi mình đang sinh sống, cũng phải được gọi là những anh hùng vậy. Đoạn trích sau phần nào diễn tả được thế nào là người anh hùng trong đời sống mà chúng ta có thể gặp trên đường phố, trong đời thường.

Thế nào là anh hùng? Theo tôi, anh hùng là người can đảm cống hiến trong mọi hoàn cảnh dù là khó khăn nhất; là một cá nhân hành động không vị kỉ và luôn đòi hỏi bản thân mình phải tốt hơn so với mức kì vọng của mọi người, là người xem thường nghịch cảnh để kiên quyết thực hiện điều mình tin tưởng mà không hề sợ hãi. Anh hùng là người muốn cống hiến, sẵn sàng trở thành hình mẫu và sống thật với niềm tin xác quyết của mình. Anh hùng luôn xây dựng chiến lược để đảm bảo đạt được kết quả và theo đuổi đến khi thành quả mong muốn trở thành hiện thực; họ sẵn sàng thay đổi phương pháp nếu cần thiết và hiểu tầm quan trọng của những hành động nhỏ. Anh hùng không phải là mẫu người “hoàn hảo” vì chẳng có ai hoàn hảo. Chúng ta đều mắc sai lầm, nhưng điều đó không phủ nhận những cống hiến của chúng ta trong đời.[1]

Chúng ta thường than phiền là xã hội ngày nay nơi nào cũng loạn, nơi nào cũng có những bất công tràn lan. Đúng! Xã hội có quá nhiều điều bất ổn. Loạn, bất ổn là bản chất của mọi xã hội, mọi thời, mọi nơi. Chúng ta thấy các trang báo chí, TV, Youtube, các trang mạng xã hội…, chỗ nào cũng lên án, phê bình chỉ trích những cái xấu, dường như họ, những người loan tin, không phải là người đã trực tiếp, giáng tiếp đưa đến những cái xấu của xã hội. Họ dường như là người ngoài cuộc về những cái xấu này, và thản nhiên cho mình cái quyền lên án, [Ở đây không nói đến những người làm bổn phận trách nhiệm đưa thông tin]. Nhưng bổn phận và trách nhiệm của mỗi người chúng ta, sống trong một xã hội, là có bổn phận làm cho chính môi trường mình sinh sống triển nở hơn. Nếu chúng ta tự cho mình là những NGƯỜI TỐT, đang sống trong một xã hội, mà để những bất công cứ nhan nhản, mà ta không hành động để nó bớt đi, thì ta chính là người xấu nhất.

Chuyện Kể Rằng:

Một lần kia, Tử Cống hỏi Đức Khổng Phu Tử: Một người bị cả làng nói là xấu, có xấu không?

Đức Khổng Phu Tử trả lời: Chưa chắc!

Tử Cống tiếp tục hỏi: Một người được cả làng nói là tốt, có tốt không?

Đức Khổng Phu Tử cũng đáp lại: Chưa chắc!

Tử Cống lại hỏi:Vậy, làm thế nào để ta biết được người tốt, kẻ xấu?

Đức Khổng Phu Tử trả lời: Phải xem cái làng ấy là làng tốt hay xấu đã. Một làng xấu, thì người tốt nhất của làng ấy là kẻ xấu nhất.

Theo ý Đức Khổng Phu Tử: một xã hội, một cộng đồng có nhiều bất công, nhiều gian ác xảy đến, nếu như ta được cho là người đạo đức, công chính, và chẳng làm gì để cái xấu bớt đi, ta có thể là người tệ nhất, có thể là nguyên nhân xâu xa không làm mất đi những cái xấu đó.

Bổn phận trách nhiệm của mỗi người chúng ta hiện diện ở môi trường nào thì môi trường ấy phải trỗi lên sức sống, sự sống phải lan tràn. Chúa Giêsu khi đến trần gian, “bấy giờ Chúa Giêsu nói rằng: “Kẻ trộm chỉ đến để ăn trộm, phần ta, ta đến để cho chiên được sống, và sống dồi dào” (Gioan 10: 10). Sự hiện diện của chúng ta phải làm cho người khác “được sống, và sống dồi dào.” Khi chúng ta làm cho những người xung quanh được sống, sống dồi dào, thì cần lắm những đức tính anh hùng trong mọi cảnh huống đời thường. Xin ơn cho được sống như một anh hùng, và chết như một anh hùng.

Cùng Suy Nghĩ và Hành Động: Mời bạn, mở các trang báo, TV, hay bất cứ trang tin thời sự, dòng chính hay tin lá cải, tin bề lề, đếm xem giữa tin tốt và tín xấu, tin nào số lượng nhiều hơn? Khi thấy loan tin: Bắn nhau, tai nạn, tham nhũng, trộm cướp…, trong đầu bạn nảy lên ý tốt gì để làm bớt đi không? Bạn có đưa ra những hành động cụ thể như: góp chút tài chính, hay thời gian (như tình nguyện đi làm), hay viết những bài góp ý, phản biện hay thậm chí dâng một lời nguyện, một câu kinh cho những vấn đề đó. Thay vì, ngồi đọc, ngồi xem, rồi càm ràm, đưa đến những cái nhìn tiêu cực. Tôi làm một hành động cụ thể nào để bớt cái xấu trong môi trường sống xung quanh? Tôi tập một đức tính gì để phản ứng nhanh nhạy hơn trước cái xấu?

[1] Anthony Robbins, Đánh Thức Con Người Phi Thường Trong Bạn, NXB Tổng Hợp, Tp. HCM, 2019, tr. 397-8.

Fr. Quảng Trần, C.Ss.R.