Nguồn gốc dòng dõi Chúa Giêsu Kitô
(17.12.2019 – Thứ Ba tuần III Mùa Vọng)
Tin Mừng: Mt 17,10-13
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu
1 Đây là gia phả Đức Giê-su Ki-tô, con cháu vua Đa-vít, con cháu ông Áp-ra-ham:
2 Ông Áp-ra-ham sinh I-xa-ác ; I-xa-ác sinh Gia-cóp ; Gia-cóp sinh Giu-đa và các anh em ông này ; 3 Giu-đa ăn ở với Ta-ma sinh Pe-rét và De-rác ; Pe-rét sinh Khét-xơ-ron ; Khét-xơ-ron sinh A-ram ; 4 A-ram sinh Am-mi-na-đáp ; Am-mi-na-đáp sinh Nác-son ; Nác-son sinh Xan-môn ; 5 Xan-môn lấy Ra-kháp sinh Bô-át ; Bô-át lấy Rút sinh Ô-vết ; Ô-vết sinh Gie-sê ; 6 Gie-sê sinh Đa-vít.
Vua Đa-vít lấy vợ ông U-ri-gia sinh Sa-lô-môn ; 7 Sa-lô-môn sinh Rơ-kháp-am ; Rơ-kháp-am sinh A-vi-gia ; A-vi-gia sinh A-xa ; 8 A-xa sinh Giơ-hô-sa-phát ; Giơ-hô-sa-phát sinh Giô-ram ; Giô-ram sinh Út-di-gia ; 9 Út-di-gia sinh Gio-tham ; Gio-tham sinh A-khát ; A-khát sinh Khít-ki-gia ; 10 Khít-ki-gia sinh Mơ-na-se ; Mơ-na-se sinh A-môn ; A-môn sinh Giô-si-gia ; 11 Giô-si-gia sinh Giơ-khon-gia và các anh em vua này ; kế đó là thời lưu đày ở Ba-by-lon.
12 Sau thời lưu đày ở Ba-by-lon, Giơ-khon-gia sinh San-ti-ên ; San-ti-ên sinh Dơ-rúp-ba-ven ; 13 Dơ-rúp-ba-ven sinh A-vi-hút ; A-vi-hút sinh En-gia-kim ; En-gia-kim sinh A-do ; 14 A-do sinh Xa-đốc ; Xa-đốc sinh A-khin ; A-khin sinh Ê-li-hút ; 15 Ê-li-hút sinh E-la-da ; E-la-da sinh Mát-than ; Mát-than sinh Gia-cóp ; 16 Gia-cóp sinh Giu-se, chồng của bà Ma-ri-a, bà là mẹ Đức Giê-su cũng gọi là Đấng Ki-tô.
17 Như thế, tính chung lại thì : từ ông Áp-ra-ham đến vua Đa-vít, là mười bốn đời ; từ vua Đa-vít đến thời lưu đày ở Ba-by-lon, là mười bốn đời ; và từ thời lưu đày ở Ba-by-lon đến Đức Ki-tô, cũng là mười bốn đời.
Nguồn gốc dòng dõi Chúa Giêsu Kitô
Đã là người thì phải có tổ tông, ông bà, cha mẹ. Bài Tin Mừng hôm nay kể về gia phả của Chúa Giêsu. Vì Ngài cũng là người, nên Ngài cũng có gia phả. Từ gia phả này của Chúa Giêsu nói lên Chương trình Cứu độ của Thiên Chúa đã được vạch định từ ngàn đời, được loan báo và chuẩn bị thật công phu trong suốt thời Cựu Ước và được bắt đầu từ tiếng “Xin Vâng” của Mẹ Maria cũng như sự dồng thuận của Thánh Cả Giuse.
Be lem: Chúa ngự xuống trần
Sinh nơi hang đá, Thiên Thần hòa ca
Mục đồng hối hả loan ra
Hài Nhi sinh hạ, Ngài là Cứu Tinh
*Thế nên Chúa có gia đình
Có Cha, có Mẹ, có tình thế nhân
Cuộc sống hạnh phúc vẹn phần
Làng Na-da-rét ân cần dựng xây
Trong gia phả của người Do Thái thường chỉ có người nam mà không có người nữ. Nhưng trong bản gia phả của Đức Giêsu, Thánh sử Mátthêu nhắc đến năm người nữ, trong đó có bốn người của Cựu Ước và một người của Tân Ước. Điều này cho thấy Đức Giêsu đã nhập sâu vào gia đình nhân loại. Bốn người nữ trong Cựu ước thì lại bất toàn đã làm nổi bật người thứ năm trong Tân Ước là Đức Maria, người nữ vẹn toàn, vì là Mẹ Đấng Cứu Thế. Đấng Cứu Thế làm người đã đến để đem lại ơn cứu độ cho cả nhân loại.
Lớn lên trong cảnh sum vầy
Ấm êm hòa thuận tràn đầy bình yên
Bà con, lối xóm thân quen
Đoàn kết thân ái, tạo thêm nghĩa tình
*Gia đình của Chúa quang minh
Hài hòa thân thiện ân tình chứa chan
Cùng nhau hiệp sức lo toan
Chân thành vui vẻ vô vàn thân thương
Qua gia phả của Chúa Giêsu, Hội Thánh muốn khẳng định với chúng ta về sự nối tiếp của lịch sử cứu độ, trong đó Thiên Chúa luôn biểu lộ sự trung tín của Ngài qua việc thực hiện lời hứa. Đồng thời Hội Thánh cũng tuyên xưng đức tin vào mầu nhiệm Ngôi Lời nhập thế. Hài Nhi Giêsu bọc tã nằm trong máng cỏ chính là Ngôi Hai Thiên Chúa toàn năng và cũng thật sự là một con người có nguồn gốc nhân loại, là con cháu của vua Đavít.
Thánh Gia đích thật mẫu gương
Truyền cho hậu thế con đường đức tin
Cậy trông Thiên Chúa giữ gìn
Ban ơn hồng phúc, nguyện xin an lành
Lạy Chúa, xin ban cho chúng con có một niềm tin kiên vững và mạnh mẽ để chúng con tìm thấy thánh ý Chúa trong cuộc sống hằng ngày của chúng con, giúp chúng con có thêm nghị lực và lạc quan để chúng con vững bước trên đường tiến về Quê trời. Amen.
HOÀI THANH