20 Tháng Hai 20206:35 CH(Xem: 30)
Ngày hôm qua, 19/2/2020, một thính giả là cô Maria gọi đến tâm sự với tôi trong nước mắt. Trước đó, cô cũng đã kể cho tôi nghe chuyện này rồi. Cô ta kể rằng:
11 Tháng Hai 20201:06 CH(Xem: 120)
Hôm qua, tôi đưa ông xã đi khám bịnh định kỳ. Trong khi ông xã tôi đợi gặp bác sĩ thì tôi lái xe sang một tiệm Food To Go của người quen để một mình thưởng thức ly cà phê sữa đá ...
01 Tháng Hai 202011:29 SA(Xem: 107)
Tôi có một người bạn trẻ có lòng nhân ái và tốt lành. Cô rất siêng năng: vừa đi làm, vừa chăm sóc chồng và ba đứa con, vừa cầu nguyện và chăm lo làm việc tông đồ, đặc biệt là chăm sóc cho các cụ già ở viện dưỡng lão.
31 Tháng Giêng 20201:20 CH(Xem: 113)
Tôi gặp chị Martha sau Thánh Lễ. Chị vội nắm tay tôi và xin tôi cùng cầu nguyện với chị để giúp một người đàn ông đã bỏ xưng tội hơn 60 năm qua nhận được ơn xưng tội để hoà giải với Chúa.
20 Tháng Giêng 20206:36 SA(Xem: 110)
1. Ơn đức tin: Xin Chúa Thánh Thần chữa lành nội tâm chúng ta, để ta được ơn thánh đức, để ta yêu chính mình và yêu người khác. 2. Thần phục và khiêm nhường thì Chúa sẽ ban ơn. 3. Hợp tác tích cực với Chúa Thánh Thần khi Ngài tác động trên mình. 4. Tìm những người được nhiều ơn Chúa Thánh Thần để quan sát và xin họ cầu nguyện cho mình.
19 Tháng Giêng 202012:14 CH(Xem: 156)
Chuá Thánh Thần ban rất nhiều ơn lành. Người ta đếm được 25 ơn Chúa Thánh Thần. Tuy nhiên có 9 ơn Chúa Thánh Thần thường được phong trào Canh Tân Đặc Sủng nhắc đến. Đó là các ơn sau đây:
18 Tháng Giêng 202011:53 SA(Xem: 266)
Lời kể của ông Giuse: "Hồi ở Việt Nam, nhà tôi ở bên cạnh gia đình một vị bác sĩ. Ông chuyên nghề phá thai và kiếm được rất nhiều tiền. Một người giúp việc của ông ta thường hay kể những cảm nghiệm khủng khiếp mà chị chứng kiến và bị buộc phải làm:
18 Tháng Giêng 202011:27 SA(Xem: 131)
Các vết thương lòng thường chìm sâu vào tiềm thức con người. Khi các sự đau đớn xẩy ra lúc con người càng nhỏ chừng nào thì vết thương càng sâu đạm và ảnh hưởng đến đời sống tâm lý của người ấy.
16 Tháng Giêng 20208:54 CH(Xem: 126)
Gia đình tôi đi vượt biên từ miền Bắc nên khi sang đến Mỹ, tôi thường cảm thấy xa lạ, lẻ loi và bối rối. Trong suốt những năm tháng dài trên đất Mỹ, tôi không thấy mình hội nhập tốt. Vì thế tôi có cảm tưởng mình sống trong bóng đêm dày mà Thánh Gioan Thánh Giá đã từng mô tả trong tác phẩm Darkness of Night.
16 Tháng Giêng 20207:25 CH(Xem: 133)
Cô Mai chia sẻ: "Trước đây, tôi sống rất phóng túng. Tôi lấy chồng rồi ly dị. Tôi là con cái Chúa nhưng không sống đạo, ăn chơi và nhảy nhót mỗi tuần. Sau đó, tôi lấy một người chồng Tin Lành. Thế là tôi bỏ đạo Công Giáo để cùng chồng đi đạo Tin Lành. Vì thế, trước mặt Chúa thì tôi là một người bỏ đạo và rối đạo. Rồi có một chị bạn rủ tôi đi vào nhóm cầu nguyện.

Bài đọc Chúa Nhật II Mùa Vọng, Năm A LỜI CHÚA: LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY Thứ Sáu Tuần I Mùa Vọng

06 Tháng Mười Hai 20193:42 CH(Xem: 86)

chuong2Bài đọc Chúa Nhật II Mùa Vọng, Năm A

LỜI CHÚA: LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY

Thứ Sáu Tuần I Mùa Vọng

SỐNG LỜI CHÚA

Bài đọc : Is 29,17-24

Ngày ấy, mắt người mù sẽ được nhìn thấy.

Lời Chúa trong sách ngôn sứ I-sai-a.

Đức Chúa là Thiên Chúa phán thế này :

Chỉ còn chút nữa, chút ít nữa thôi,

núi Li-băng sẽ lại thành vườn cây ăn trái,

và vườn cây ăn trái sẽ sum sê như một cánh rừng,

chẳng phải thế sao ?

Ngày ấy, kẻ điếc sẽ được nghe những lời trong sách,

mắt người mù sẽ thoát cảnh mù mịt tối tăm

và sẽ được nhìn thấy.

Nhờ Đức Chúa, những kẻ hèn mọn sẽ ngày thêm phấn khởi,

và vì Đức Thánh của Ít-ra-en,

những người nghèo túng sẽ nhảy múa tưng bừng.

Thật vậy, loài bạo chúa đã không còn nữa,

quân ngạo mạn sẽ phải tiêu vong,

và mọi kẻ rắp tâm làm điều ác ắt sẽ bị diệt trừ :

đó là những kẻ dùng lời nói làm cho người ta bị kết tội,

và cho người xử án tại cửa công phải mắc bẫy ;

chúng dùng những lời lẽ vô căn cứ

mà làm cho người công chính bị gạt ra ngoài.

Vì thế, Đức Chúa, Thiên Chúa nhà Gia-cóp,

Đấng đã cứu chuộc Áp-ra-ham, phán thế này :

“Từ nay Gia-cóp sẽ không còn phải xấu hổ,

từ nay nó sẽ không còn bẽ mặt thẹn thùng,

vì khi Gia-cóp nhìn thấy nơi nó

những công trình tay Ta đã làm,

nó sẽ tuyên xưng danh Ta là thánh,

sẽ tuyên xưng Đấng Thánh của Gia-cóp là thánh,

và sẽ kính uý Thiên Chúa của Ít-ra-en.

Những người tâm trí lầm lạc sẽ có được sự hiểu biết,

và những kẻ ương ngạnh sẽ chấp nhận lời răn dạy.”

TIN MỪNG : Mt 9,27-31

Nhờ tin vào Đức Giê-su, hai người mù được chữa khỏi.

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu.

Một hôm, Đức Giê-su đang trên đường đi, thì có hai người mù đi theo kêu lên rằng : “Lạy Con Vua Đa-vít, xin thương xót chúng tôi !” Khi Đức Giê-su về tới nhà, thì hai người mù ấy tiến lại gần. Người nói với họ : “Các anh có tin là tôi làm được điều ấy không ?” Họ đáp : “Thưa Ngài, chúng tôi tin.” Bấy giờ Người sờ vào mắt họ và nói : “Các anh tin thế nào thì được như vậy.” Mắt họ liền mở ra. Người nghiêm giọng bảo họ : “Coi chừng, đừng cho ai biết !” Nhưng vừa ra khỏi đó, họ đã nói về Người trong khắp cả vùng.

SUY NIỆM-TIN ĐỂ ĐƯỢC CỨU ĐỘ

Chính vì đức tin mà chúng ta đánh đổi hiện tại để lấy tương lai. Điều làm cho các thánh tông đồ và các thánh tử đạo cam chịu những gian truân kinh khiếp và những cực hình cay đắng là gì, nếu không phải là đức tin, và nhất là đức tin vào sự phục sinh? (Thánh Fiđêlê Sigmaringen)

Không ai đánh đổi mạng sống mình chỉ vì một niềm tin. Đây có thể là suy nghĩ của những người không có niềm tin. Thế nhưng, với người có niềm tin mãnh liệt thì khác; trước thách đố, kể cả cái chết, người ấy vẫn luôn trung thành với Chúa.

Hai người mù trong bài Tin Mừng hôm nay, dù không phải chịu cảnh tử đạo, nhưng nơi hai ông, niềm tin vào Đức Giêsu thật sống động. Hai ông tin Đức Giêsu chữa lành được đôi mắt của các ông. Kết quả là hai ông đã được sáng mắt.

Hình ảnh hai người mù trong bài Tin Mừng hôm nay nhắc nhớ chúng ta biết giữ trọn niềm tin tưởng vào Chúa. Chúa là Đấng yêu thương, Đấng đoái đến phận người khốn khổ chúng ta. Chỉ nơi Người, chúng ta mới tìm thấy ơn cứu độ.

(Chấm nối chấm – Học Viện Đaminh)

LỜI NGUYỆN TRONG NGÀY

Lạy Thiên Chúa, xin ban thêm đức tin cho chúng con. Amen.

TU ĐỨC SỐNG ĐẠO

Các Giám Mục Úc phản đối động thái buộc các linh mục phải tiết lộ các cuộc xưng tội

Bản tin ngày 2 tháng 12 năm 2019 của Hãng tin CNA cho hay: các Giám Mục Úc ủng hộ các tiêu chuẩn báo cáo “có tính nhất quán toàn quốc” việc lạm dụng các vị thành niên, nhưng các Giám Mục cho biết không thể ủng hộ các tiêu chuẩn luật lệ mới áp dụng khắp nước buộc các linh mục báo cáo việc lạm dụng trẻ em có thực hoặc hoài nghi biết được nhờ tính bảo mật hoàn toàn của bí tích xưng tội.

Đức Tổng Giám Mục Mark Coleridge của Brisbane, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Công Giáo Úc, nói trong một tuyên bố với hãng tin Reuters rằng “Việc loại bỏ các biện pháp bảo vệ theo pháp luật sẽ không hiệu quả, phản tác dụng và bất công: không hiệu quả vì những kẻ lạm dụng không tìm cách xưng tội và chắc chắn sẽ không tìm cách nếu họ biết các hành vi phạm tội của họ sẽ bị báo cáo”.

Ngài nói thêm “phản tác dụng vì cơ hội hiếm hoi trong đó một linh mục có thể khuyên những kẻ lạm dụng tự thú với cảnh sát và sửa đổi cuộc sống của họ sẽ bị mất; và bất công bởi vì nó sẽ xác lập, như một vấn đề pháp luật, một tình huống trong đó một linh mục sẽ không thể tự bảo vệ mình trước một lời buộc tội chống lại ngài”.

Các bộ trưởng tư pháp trong các Chính phủ liên bang và tiểu bang tại Úc đã đồng ý về các tiêu chuẩn báo cáo buộc các linh mục phá vỡ ấn tín bí tích hoặc vi phạm các quy tắc báo cáo lạm dụng bắt buộc của Úc. Hơn nữa, các linh mục sẽ không thể sử dụng việc bảo vệ các việc truyền thông đặc quyền trong ấn tín giải tội để tránh đưa ra bằng chứng chống lại bên thứ ba trong tố tụng hình sự hoặc dân sự.

Một thông cáo chung được đưa ra sau cuộc họp ngày 29 tháng 11 của các bộ trưởng tư pháp nói rằng “Đặc quyền giải tội không thể dựa vào để tránh việc bảo vệ trẻ em hoặc nghĩa vụ hình sự để báo cáo các tin tưởng, các nghi ngờ hoặc kiến thức về việc lạm dụng trẻ em”.

Nếu các linh mục phải tuân theo các đòi hỏi mới này và phá vỡ tính bảo mật, họ sẽ phạm tội trọng và tự động bị tuyệt thông. Bộ Giáo luật năm 1983 cho rằng ấn tín bí tích là “bất khả xâm phạm” và “tuyệt đối cấm một vị giải tội phản bội bằng bất cứ cách nào một hối nhân bằng lời nói hay bằng bất cứ cách nào và vì bất cứ lý do gì”. Sách Giáo Lý của Giáo Hội Công Giáo nói rằng sự bí mật của tòa giải tội “không chấp nhận bất cứ ngoại lệ nào”.

Trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng 10 về một đạo luật của tiểu bang Victoria tìm cách vi phạm tính bảo mật của tòa giải tội trong các trường hợp lạm dụng trẻ vị thành niên, Đức Tổng Giám Mục Peter Comensoli của Melbourne nói rằng bản thân ngài sẽ giữ ấn tín.

Đức Tổng Giám Mục nói rằng những lời thú tội lạm dụng tình dục trẻ em trong bối cảnh xưng tội cực kỳ hiếm hoi. Ngài sẽ thúc giục bất cứ ai thú tội lạm dụng tự báo cáo với cảnh sát. Tuy nhiên, thực hành Công Giáo cấm một linh mục ra lệnh cho một hối nhân phải tự thú với các nhà cầm quyền.

Đức Tổng Giám Mục Comensoli cho biết ngài cũng sẽ khuyến khích người thú tội lạm dụng lặp lại việc thú nhận một lần nữa bên ngoài bối cảnh xưng tội, nơi ấn tín sẽ không được áp dụng và vị linh mục sẽ được tự do báo cáo kẻ lạm dụng với cảnh sát.

Ủy ban Hoàng gia về Các Đáp ứng của các Định Chế đối với việc Lạm dụng Tình dục Trẻ em, tức cuộc điều tra kéo dài năm năm của chính phủ Úc, đã kết thúc vào năm 2017 với hơn 100 khuyến cáo. Các khuyến cáo này bao gồm việc đòi các nhà lãnh đạo tôn giáo báo cáo việc lạm dụng trẻ em.

Các giáo viên, cảnh sát và các người thực hành y khoa đã bị luật lệ đòi phải báo cáo các cáo buộc lạm dụng thể chất và tình dục trẻ em.

Vào tháng 9, khi cơ quan lập pháp Tasmania thông qua luật báo cáo bắt buộc không dự liệu về tính bảo mật của tòa giải tội, Đức Tổng Giám Mục Julian Porteous của Hobart nói rằng Đức Giáo Hoàng đã tuyên bố rõ ràng rằng “không thể có ngoại lệ đối với tính bất khả xâm phạm của ấn tín xưng tội”.

Ngài nói, Giáo hội sẽ tuân thủ tất cả các đòi hỏi khác của luật báo cáo bắt buộc.

Các linh mục và tất cả những người làm việc cho Giáo hội hiểu nghĩa vụ của họ trước pháp luật trong việc báo cáo về các vấn đề lạm dụng tình dục trẻ em. Tuy nhiên, các linh mục không thể tuân thủ luật pháp buộc họ vi phạm cam kết của họ đối với giáo huấn Giáo hội nhất quán về tính bất khả xâm phạm của ấn tín bí tích.

Ngài nói, “Các chính phủ có thể đưa ra mọi loại biện minh cho việc muốn biết những gì đã được xưng thú với một linh mục, từ những biện minh cao quý nhất (bảo vệ cuộc sống của người vô tội) đến những biện minh đê tiện nhất (duy trì quyền lực chính trị)”.

Trích dẫn gương sáng của các vị thánh đã hy sinh mạng sống của họ thay vì vi phạm ấn tín xưng tội, Đức Tổng Giám Mục Porteous nói “Nếu một linh mục phá vỡ nó, các tín hữu sẽ mất tin tưởng rằng những gì họ xưng thú có thể được công khai hoặc sử dụng để chống lại họ”.

Hiến pháp Úc xác lập tự do tôn giáo. Điều không rõ là liệu thách thức pháp lý đối với các quy tắc này có thể thành công hay không.

Tờ Mail, hôm Chúa Nhật, tường trình rằng đạo luật đầu tiên buộc các linh mục phải báo cáo những lời thú tội lạm dụng đã được thông qua năm 2018 tại Lãnh thổ Thủ đô Úc. Các tiểu bang New South Wales, Queensland và Tây Úc đã bảo vệ các biện pháp bảo vệ pháp lý cho các linh mục tìm cách giữ bí mật.

Đức Hồng Y George Pell, người từng là Tổng Giám mục Sydney từ năm 2001 đến 2014, hiện đang kháng cáo bản án về năm cáo buộc rằng ngài đã lạm dụng tình dục hai ca viên vị thành niên sau Thánh lễ Chúa Nhật trong khi ngài là Tổng Giám mục Melbourne trong các năm 1996 và 1997. Ngài hiện đang thi hành bản án sáu năm tù.

Vũ Văn An - http://www.vietcatholic.net/