Tuesday, September 17, 20242:13 PM(View: 4)
Bà Natuzza Evolo gốc ở miền Calabria, Italy, vùng này có từ hàng ngàn năm trước, là miền đất hứa được chúc phúc..., vì ở đây phát sinh ra rất nhiều vị thánh và các nhà thần bí. Thánh quan thầy của vùng này là Francis ở Paola, là đấng sáng lập dòng Minims (Order of Minims, OM), chính là dòng đã khám phá ra tượng Đức Mẹ Được Thành Công đấy.
Monday, September 16, 20248:03 PM(View: 16)
Nguồn: Forums of the Virgin Mary Bà Natuzza Evolo được Chúa ban ơn cho bà được nhìn và nghe thấy các linh hồn ở luyện ngục. Hiện nay bà đang được giáo hội chuẩn bị phong Chân Phước cho bà. Tuy bà nhận được nhiều ơn thiêng nhưng có khi những ơn lành này làm cho bà gặp khó khăn. Một vị bác sĩ Dòng Phanxico là Agostino Gemelli, một người có quyền thế...
Monday, September 16, 20247:46 PM(View: 19)
Nguồn: Forums of the Virgin Mary Bà Natuzza Evolo được Chúa ban ơn cho bà nhìn và nghe thấy các linh hồn ở luyện ngục. Hiện nay bà đang được giáo hội chuẩn bị phong Chân Phước cho bà. Thiên Thần Bản Mệnh của bà cho bà biết là các linh hồn luyện ngục đang cần gì và cần bao nhiêu Thánh Lễ để cầu cho sự giải thoát của họ...
Monday, September 16, 20247:12 PM(View: 10)
Nguồn: Forums of the Virgin Mary Bà Natuzza Evolo được Chúa ban ơn cho bà nhìn và nghe thấy các linh hồn ở luyện ngục. Hiện nay bà đang được giáo hội chuẩn bị phong Chân Phước cho bà. Bà Natuzza Evolo là một nhà thần bí. Bà xuất thân từ vùng Reggio Calabria. Đó là một thành phố và đô thị nằm ở Calabria miền nam Ý,
Monday, September 16, 20246:36 PM(View: 18)
Nguồn: Ecclesiasticus Con hãy nhớ rằng dù làm bất cứ việc gì thì con cũng phải bắt đầu bằng cách làm Dấu Thánh Giá. Khi con sắp ra đi, khi con bắt đầu công việc, khi con đi học, khi con ở một mình, và khi con ở với nhiều người...
Monday, September 16, 20246:16 PM(View: 18)
Sau đây là các thông điệp mà Đức Mẹ Maria ban cho thị nhân Mirjana, Medjugorje: 1. Thông điệp Đức Mẹ Maria ban ngày 2/4/2016: "Các con thân mến, đừng nên có trái tim khô cằn, khép kín và đầy sợ hãi. Các con hãy để cho tình yêu của Mẹ chiếu sáng và đổ tràn đầy trên các con với tình yêu và niềm trông cậy.
Sunday, September 15, 20244:12 PM(View: 26)
Nguồn: Spiritdaily.com Tác giả: Michael H. Brown Dịch giả: Kim Hà Tôi đến nước Ý vào năm 1991. Tôi quyết định đi thăm thành phố của Padre Pio ở miền Nam nước Ý. Đó là thành phố San Giovanni Rotundo. Thánh Padre Pio là một vị thánh thần bí.
Sunday, September 15, 20243:46 PM(View: 20)
Nguồn: Medjugorje-info.com LM Ivan Penavić, một linh mục đang trong tiến trình lấy bằng Tiến Sĩ tại Đại Hoc University of Tübingen ở nước Đức, đã cùng đồng tế với một linh mục của Giáo Xứ Medjugorje là Cha Zvonimir Pavičić.
Saturday, September 14, 20246:52 PM(View: 36)
1. Không muốn có những ao ước thiêng liêng. 2. Cảm thấy thân xác mệt mỏi. 3. Tâm hồn khô khan. 4. Cuộc sống cầu nguyện yếu kém. 5. Cảm thấy thất bại và không có ai nâng đỡ tinh thần. 6. Có những thói quen xấu mà không bỏ được. 7. Không muốn liên lạc với Chúa và làm những việc thiêng liêng tốt lành nữa.
Saturday, September 14, 20246:23 PM(View: 38)
1. Xin Chúa Giêsu thương xót mà ban những ơn chữa lành cho bạn.

LỜI CHÚA: LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY CHÚA NHẬT TUẦN XVII THƯỜNG NIÊN SỐNG LỜI CHÚA CÁC BÀI ĐỌC : Ca nhập lễ : Tv 67,6-7.36 -

Saturday, July 27, 20247:31 PM(View: 84)

gs16LỜI CHÚA: LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY

CHÚA NHẬT TUẦN XVII THƯỜNG NIÊN

SỐNG LỜI CHÚA

CÁC BÀI ĐỌC :

Ca nhập lễ : Tv 67,6-7.36

Thiên Chúa ngự trong thánh điện Người,

kẻ cô thân, Thiên Chúa cho nhà cửa,

chính Người ban tặng cho dân dũng lực uy quyền.


Bài đọc 1 : 2 V 4,42-44

Họ sẽ ăn, mà vẫn còn dư.

Bài trích sách các Vua quyển thứ hai.


42 Hồi ấy, trong miền có nạn đói. Có một người từ Ba-an Sa-li-sa đến, đem bánh đầu mùa biếu ông Ê-li-sa, người của Thiên Chúa : hai mươi chiếc bánh lúa mạch và cốm đựng trong bị. Ông bảo : “Phát cho người ta ăn.” 43 Nhưng tiểu đồng hỏi ông : “Có bằng này, sao con có thể phát cho cả trăm người ăn được ?” Ông bảo : “Cứ phát cho người ta ăn ! Vì Đức Chúa phán thế này : Họ sẽ ăn, mà vẫn còn dư.” 44 Tiểu đồng phát cho người ta. Họ đã ăn, mà vẫn còn dư, như lời Đức Chúa phán.

Đáp ca : Tv 144,10-11.15-16.17-18 (Đ. x. c.16)


Đ. Chúa thương rộng mở tay ban, đoàn con hết thảy muôn vàn thoả thuê.

10Lạy Chúa, muôn loài Chúa dựng nên phải dâng lời tán tạ,
kẻ hiếu trung phải chúc tụng Ngài,
11nói lên rằng : triều đại Ngài vinh hiển,
xưng tụng Ngài là Đấng quyền năng.


Đ. Chúa thương rộng mở tay ban, đoàn con hết thảy muôn vàn thoả thuê.

15Lạy Chúa, muôn loài ngước mắt trông lên Chúa,
và chính Ngài đúng bữa cho ăn.
16Khi Ngài rộng mở tay ban,
là bao sinh vật muôn vàn thoả thuê.


Đ. Chúa thương rộng mở tay ban, đoàn con hết thảy muôn vàn thoả thuê.

17Chúa công minh trong mọi đường lối Chúa,
đầy yêu thương trong mọi việc Người làm.
18Chúa gần gũi tất cả những ai cầu khẩn Chúa,
mọi kẻ thành tâm cầu khẩn Người.


Đ. Chúa thương rộng mở tay ban, đoàn con hết thảy muôn vàn thoả thuê.


Bài đọc 2 : Ep 4,1-6

Chỉ có một thân thể, một Chúa, một niềm tin, một phép rửa.

Bài trích thư của thánh Phao-lô tông đồ gửi tín hữu Ê-phê-xô.


1 Thưa anh em, tôi là người đang bị tù vì Chúa, tôi khuyên nhủ anh em hãy sống cho xứng với ơn kêu gọi mà Thiên Chúa đã ban cho anh em. 2 Anh em hãy ăn ở thật khiêm tốn, hiền từ và nhẫn nại ; hãy lấy tình bác ái mà chịu đựng lẫn nhau. 3 Anh em hãy thiết tha duy trì sự hiệp nhất mà Thần Khí đem lại, bằng cách ăn ở thuận hoà gắn bó với nhau. 4 Chỉ có một thân thể, một Thần Khí, cũng như anh em đã được kêu gọi để chia sẻ cùng một niềm hy vọng. 5 Chỉ có một Chúa, một niềm tin, một phép rửa. 6 Chỉ có một Thiên Chúa, Cha của mọi người, Đấng ngự trên mọi người, qua mọi người và trong mọi người.

Tung hô Tin Mừng : Lc 7,16

Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a. Vị ngôn sứ vĩ đại đã xuất hiện giữa chúng ta, và Thiên Chúa đã viếng thăm dân Người. Ha-lê-lui-a.


Tin Mừng : Ga 6,1-15

Đức Giê-su cầm lấy bánh, rồi phân phát cho những người hiện diện, ai muốn ăn bao nhiêu tuỳ ý.

✠Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an.


1 Khi ấy, Đức Giê-su sang bên kia biển hồ Ga-li-lê, cũng gọi là biển hồ Ti-bê-ri-a. 2 Có đông đảo dân chúng đi theo Người, bởi họ từng được chứng kiến những dấu lạ Người đã làm cho những kẻ đau ốm. 3 Đức Giê-su lên núi và ngồi đó với các môn đệ. 4 Lúc ấy, sắp đến lễ Vượt Qua là đại lễ của người Do-thái.

5 Ngước mắt lên, Đức Giê-su nhìn thấy đông đảo dân chúng đến với mình. Người hỏi ông Phi-líp-phê : “Ta mua đâu ra bánh cho họ ăn đây ?” 6 Người nói thế là để thử ông, chứ Người đã biết mình sắp làm gì rồi. 7 Ông Phi-líp-phê đáp : “Thưa, có mua đến hai trăm quan tiền bánh cũng chẳng đủ cho mỗi người một chút.” 8 Một trong các môn đệ, là ông An-rê, anh ông Si-môn Phê-rô, thưa với Người : 9 “Ở đây có một em bé có năm chiếc bánh lúa mạch và hai con cá, nhưng với ngần ấy người thì thấm vào đâu !” 10 Đức Giê-su nói : “Anh em cứ bảo người ta ngồi xuống đi.” Chỗ ấy có nhiều cỏ. Người ta ngồi xuống, nguyên số đàn ông đã tới khoảng năm ngàn. 11 Vậy, Đức Giê-su cầm lấy bánh, dâng lời tạ ơn, rồi phân phát cho những người ngồi đó. Cá nhỏ, Người cũng phân phát như vậy, ai muốn ăn bao nhiêu tuỳ ý. 12 Khi họ đã no nê rồi, Người bảo các môn đệ : “Anh em thu lại những miếng thừa kẻo phí đi.” 13 Họ liền đi thu những miếng thừa của năm chiếc bánh lúa mạch người ta ăn còn lại, và chất đầy được mười hai thúng. 14 Dân chúng thấy dấu lạ Đức Giê-su làm thì nói : “Hẳn ông này là vị ngôn sứ, Đấng phải đến thế gian !” 15 Nhưng Đức Giê-su biết họ sắp đến bắt mình đem đi mà tôn làm vua, nên Người lại lánh mặt, đi lên núi một mình.

Ca hiệp lễ : Tv 102,2

Chúc tụng Chúa đi, hồn tôi hỡi,

chớ có quên mọi ân huệ của Người.

SUY NIỆM-CỘNG TÁC VỚI CHÚA

Trong cuốn Tự Thuật, thánh Âu Tinh đã cầu nguyện với Chúa rằng: “Lạy Chúa, Chúa dựng nên con, không cần có con. Nhưng để cứu con, Chúa lại cần có con cộng tác”.

Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu đã làm một dấu lạ không nhằm phô diễn một kỳ tích, để thỏa mãn những nhu cầu vật chất của con người, nhưng Người làm dấu lạ vì lòng thương cảm đám đông đang đói khát. Em nhỏ đã trao cho Đức Giêsu năm cái bánh và hai con cá, là khẩu phần lương thực ít ỏi em mang theo để cộng tác với Người trong việc nuôi hơn năm ngàn người ăn no.

Lời Chúa hôm nay mời gọi mỗi người hãy biết cộng tác với ơn Chúa. Ơn Chúa luôn đủ và dư tràn trên mọi người, nhưng nếu chúng ta lười biếng, không mở lòng ra để cộng tác, thì sẽ chẳng có dấu lạ nào được thực hiện. Mặc dầu sức lực chúng ta yếu đuối, khả năng giới hạn, nhưng Chúa vẫn luôn cần chúng ta cố gắng vươn lên để cộng tác với Ngài.

(Chấm nối chấm – Học Viện Đaminh)

LỜI NGUYỆN TRONG NGÀY

Lạy Chúa, xin cho Lời Chúa hôm nay bén rễ sâu và khắc ghi vào trong tâm hồn chúng con, để chúng con biết cộng tác với ơn Chúa mà làm cho thế giới này ngày càng tốt đẹp hơn. Amen.

TU ĐỨC SỐNG ĐẠO-NGÔN NGỮ TÔN GIÁO

Chúng ta cần phải đọc lại cuộc đối thoại của Chúa Giêsu với thánh Phêrô ở trang cuối của Tin Mừng Gioan. Ba lần Chúa Giêsu hỏi Phêrô: “Anh có yêu mến Thầy không?” và sau đó Chúa nói với Phêrô: “Hãy chăn dắt chiên của Thầy” (x. Ga 21 15-19). “Chiên của Thầy” chứ không phải “chiên của anh”.

Đức hồng y Luis Tagle có lần nêu câu hỏi trong một bài thuyết trình rằng rất nhiều hình ảnh được vận dụng trong Kinh Thánh là những hình ảnh của đời sống nông thôn, làm sao để con người thời công nghệ hiện nay có thể hiểu được? Câu hỏi của ngài rất đáng quan tâm. Trong Kinh Thánh Cựu Ước cũng như Tân Ước, những hình ảnh như đồng ruộng, lúa và cỏ lùng, gieo hạt, cánh hoa ngoài đồng, cánh chim tung trời…tất cả đều liên quan đến thời nông nghiệp. Hơn nữa, có những hình ảnh của đời sống nông thôn không những được dùng trong Kinh Thánh mà còn ăn sâu vào sinh hoạt của Hội Thánh cho đến ngày nay, chẳng hạn hình ảnh con chiên và những từ ngữ quen thuộc trong đời sống Hội Thánh như đàn chiên, mục tử, chủ chăn, lời chủ chăn… Liệu những từ ngữ ấy có được hiểu đúng như Kinh Thánh muốn không hay cũng có khi bị hiểu sai, hiểu lầm, kể cả lạm dụng? Bài viết này không có tham vọng nghiên cứu tường tận vấn đề từ nhiều góc cạnh, nhưng chỉ chia sẻ vài ghi nhận và suy nghĩ.

Trước hết về Kinh Thánh và ngôn ngữ nhân loại. Thiên Chúa là Đấng vô hình nhưng để con người có thể hiểu được tấm lòng và dự định của Ngài, Thiên Chúa phải dùng ngôn ngữ của con người. Gắn liền với ngôn ngữ là những hình ảnh và kinh nghiệm sống của con người. Với người dân Do Thái cách đây hai ngàn năm, còn hình ảnh nào quen thuộc và gần gũi cho bằng hình ảnh mục tử và đàn chiên, và Kinh Thánh vận dụng hình ảnh ấy để nói về tương quan giữa Thiên Chúa với dân của Ngài.

Tuy nhiên, cũng như trong mầu nhiệm Nhập Thể, khi Thiên Chúa sử dụng ngôn ngữ nhân loại, Ngài cũng phải chấp nhận những giới hạn của ngôn ngữ ấy: giới hạn về thời gian (cách đây 20 thế kỷ); giới hạn về không gian (nông thôn thay vì thành thị); giới hạn về môi trường văn hóa (ngôn ngữ của một dân)… Cũng vì thế, trong bối cảnh khác về thời gian, không gian, văn hóa, hình ảnh chiên và mục tử có thể bị hiểu sai. Không những người ngoài Công giáo hiểu sai mà có khi cả người Công giáo cũng hiểu không đúng. Nghe đâu có người giải thích “chiên” là con vật để vỗ béo rồi làm thịt và chén! Hoặc hiểu “chiên” là con vật khờ khạo, nhút nhát và người giáo dân được gọi là “con chiên” theo nghĩa đó. Đúng là ngây ngô!

Kế đến là tương quan giữa chiên và mục tử. Trong Kinh Thánh, nói đến chiên thì cũng nói đến mục tử và nói về mục tử thì cũng nói đến chiên, vì thế điều được nhấn mạnh là mối tương quan giữa chiên và mục tử. Mối tương quan ấy được vận dụng để làm sáng lên mối tương quan giữa Thiên Chúa và dân của Ngài. Tương quan ấy là tương quan tình yêu, thể hiện qua việc quy tụ, chăm sóc, bảo vệ đàn chiên:

+ Quy tụ: “Như mục tử kiểm điểm đàn vật của mình vào ngày người ấy ở giữa đàn chiên bị tản mác thế nào, thì Ta cũng sẽ kiểm điểm chiên của Ta như vậy” (Ed 34,12)”.

+ Chăm sóc: “Chúa là Mục tử chăn dắt tôi, tôi chẳng thiếu thốn gì” (Tv 22,1); “Ta đến cho chiên được sống và sống dồi dào” (Ga 10,10).

+ Bảo vệ: “Dù qua lũng âm u, tôi sợ gì nguy khốn, vì có Chúa ở cùng” (Tv 22,4); Người làm thuê thấy sói đến thì bỏ chiên mà chạy, còn mục tử nhân lành “hi sinh mạng sống mình cho đàn chiên” (Ga 10,15).

Cuối cùng, cần phải tránh những lạm dụng trong cách thi hành chức năng mục tử, ví dụ nghĩ rằng là chủ chăn thì có toàn quyền sinh sát, muốn làm gì thì làm! Đây chẳng phải là “giáo sĩ trị” hay sao? Và đâu phải bây giờ mới có, nhưng trong Cựu Ước đã có rồi: “Nào mục tử không phải chăn dắt đàn chiên sao? Sữa các ngươi uống, len các ngươi mặc, chiên béo tốt thì các ngươi giết, còn đàn chiên lại không lo chăn dắt” (Ed 34,3-4). Chính vì sự lạm dụng như thế nên Chúa phán: “Ta sẽ đòi lại chiên của Ta; Ta sẽ không để chúng chăn dắt chiên, và các mục tử sẽ không còn lo cho mình. Ta sẽ giải thoát các chiên của Ta khỏi miệng chúng, để chiên của Ta không còn làm mồi cho chúng nữa” (Ed 34,8-10).

Chúng ta cần phải đọc lại cuộc đối thoại của Chúa Giêsu với thánh Phêrô ở trang cuối của Tin Mừng Gioan. Ba lần Chúa Giêsu hỏi Phêrô: “Anh có yêu mến Thầy không?” và sau đó Chúa nói với Phêrô: “Hãy chăn dắt chiên của Thầy” (x. Ga 21 15-19). “Chiên của Thầy” chứ không phải “chiên của anh”. “Chiên của Chúa” chứ không phải chiên của linh mục hay giám mục nào. Bản thân linh mục hay giám mục cũng là chiên của Chúa thôi, nếu được gọi là mục tử hay chủ chăn là do ơn Chúa ban để chia sẻ chức năng mục tử của Chúa và phục vụ dân của Ngài. Đó là lý do thánh Augustino nói: “Với anh chị em, tôi là Kitô hữu; cho anh chị em, tôi là giám mục”. Hãy là con chiên tốt để có thể là mục tử tốt như lòng Chúa mong ước.

Gm. Phêrô Nguyễn Văn Khảm - Nguồn: giaophanmytho.net