Bài đọc : Bài đọc 1 : Rm 9,1-5
Giả như vì anh em, mà tôi có bị nguyền rủa, thì tôi cũng cam lòng.
Bài trích thư của thánh Phao-lô tông đồ gửi tín hữu Rô-ma.
1 Thưa anh em, có Đức Ki-tô chứng giám, tôi xin nói sự thật, tôi không nói dối, và lương tâm tôi, được Thánh Thần hướng dẫn, cũng làm chứng cho tôi rằng : 2 lòng tôi rất đỗi ưu phiền, và đau khổ mãi không ngơi. 3 Quả vậy, giả như vì anh em đồng bào của tôi theo huyết thống, mà tôi có bị nguyền rủa và xa lìa Đức Ki-tô, thì tôi cũng cam lòng. 4 Họ là người Ít-ra-en, họ đã được Thiên Chúa nhận làm con, được Người cho thấy vinh quang, ban tặng các giao ước, lề luật, một nền phụng tự và các lời hứa ; 5 họ là con cháu các tổ phụ ; và sau hết, chính Đức Ki-tô, xét theo huyết thống, cũng cùng một nòi giống với họ. Người là Thiên Chúa, Đấng vượt trên mọi sự. Chúc tụng Người đến muôn thuở muôn đời. A-men.
Đáp ca : Tv 147,12-13.14-15.19-20 (Đ. c.12a)
Đ. Giê-ru-sa-lem hỡi, nào tôn vinh Chúa !
12Giê-ru-sa-lem hỡi, nào tôn vinh Chúa !
Này Xi-on, hãy ca ngợi Thiên Chúa của ngươi !
13Then cửa nhà ngươi, Chúa làm cho thêm chắc,
con cái trong thành, Người giáng phúc thi ân.
Đ. Giê-ru-sa-lem hỡi, nào tôn vinh Chúa !
14Cõi biên cương, Người thiết lập hoà bình,
và cho ngươi no đầy lúa mì tinh hảo.
15Người tống đạt lệnh truyền xuống đất,
lời phán ra, hoả tốc chạy đi.
Đ. Giê-ru-sa-lem hỡi, nào tôn vinh Chúa !
19Chúa bày tỏ lời Người cho nhà Gia-cóp,
chiếu chỉ luật điều cho Ít-ra-en.
20Chúa không đối xử với dân nào như vậy,
không cho họ biết những điều luật của Người.
Đ. Giê-ru-sa-lem hỡi, nào tôn vinh Chúa !
Tung hô Tin Mừng : Ga 10,27
Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a. Chúa nói : Chiên của tôi thì nghe tiếng tôi ; tôi biết chúng, và chúng theo tôi. Ha-lê-lui-a.
TIN MỪNG : Lc 14,1-6
Ai trong các ông có đứa con trai hoặc có con bò sa xuống giếng, lại không kéo nó lên ngay, dù là ngày sa-bát ?
✠Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca.
1 Một ngày sa-bát kia, Đức Giê-su đến nhà một ông thủ lãnh nhóm Pha-ri-sêu để dùng bữa : họ cố dò xét Người. 2 Và kìa trước mặt Đức Giê-su, có một người mắc bệnh phù thũng. 3 Người lên tiếng nói với các nhà thông luật và những người Pha-ri-sêu : “Có được phép chữa bệnh ngày sa-bát hay không ?” 4 Nhưng họ làm thinh. Người đỡ lấy bệnh nhân, chữa khỏi và cho về. 5 Rồi Người nói với họ : “Ai trong các ông có đứa con trai hoặc có con bò sa xuống giếng, lại không kéo nó lên ngay, dù là ngày sa-bát ?” 6 Và họ không thể đáp lại những lời đó.
SUY NIỆM-LUẬT VÌ CON NGƯỜI
Khổng Tứ nói : Đạo bất viễn nhân, nhân chi vi đạo nhi viễn nhân, bất khả dĩ vi đạo. Nghĩa là : Đạo không xa cái bản tính của người ta, nếu theo đạo để xa cái bản tính của người ta thi không phải là đạo.
Vị thủ lãnh nhóm Pharisêu trong bài Tin Mừng hôm nay giữ luật rất kỹ lưỡng, nhưng điều đó khiến ông lại trở thành kẻ phi nhân, không có lòng xót thương. Vì ông dửng dưng trước người bệnh phù thủng và không chấp nhận lòng thương xót của Thiên Chúa. Đức Giêsu chữa lành người bệnh trong ngày Sabát, để nhắc cho mọi người biết ý nghĩa của lề luật, cũng như luật Sabát: Luật vì con người. Thật vậy, Thiên Chúa muốn trao cho con người lề luật để phục vụ lợi ích của con người. Nhờ đó, con người sống tự do con cái Chúa, và thể hiện tình yêu thương của Thiên Chúa cho tha nhân.
Khi biết sống luật như thế, con người cũng biết tôn thờ Thiên Chúa sao cho phải đạo, và biết cư xử với người khác thế nào cho công bằng và bác ái. Đó là cách giữ luật mà Đức Giêsu mời gọi chúng ta sống trong thời đại hôm nay.
(Chấm nối chấm – Học Viện Đaminh)
LỜI NGUYỆN TRONG NGÀY
Lạy Chúa, xin cho chúng con luôn cảm nhận được tình yêu của Chúa và biết sống yêu thương, để tình yêu và lòng thương xót của Chúa được lan tỏa khắp nơi. Amen.
TU ĐỨC SỐNG ĐẠO
ĐTC Phanxicô: Chỉ Tình yêu thu hút và biến đổi tâm hồn con người
Trong buổi tiếp kiến chung vào sáng thứ Tư 27/10/2021, Đức Thánh Cha khuyến khích các tín hữu: Khi có hàng ngàn vấn đề và suy nghĩ tấn công chúng ta, chúng ta hãy nghe theo lời khuyên của thánh Phaolô, hãy đặt mình trước Đức Kitô bị đóng đinh, chúng ta hãy bắt đầu lại từ Người. Chúng ta hãy cầm lấy cây Thánh Giá trên tay, ôm chặt vào lòng. Hoặc chúng ta thậm chí có thể dành chút thời gian để chầu Thánh Thể, nơi Chúa Giêsu là Bánh được bẻ ra cho chúng ta, Đấng Chịu Đóng đinh, Đấng Phục Sinh.
Trong bài giáo lý tại buổi tiếp kiến chung Đức Thánh Cha Phanxicô tiếp tục giải thích về thư thánh Phaolô gửi tín hữu Galát. Đối với thánh Phaolô, trọng tâm của Tin Mừng là lời loan báo về mầu nhiệm thập giá của Chúa Kitô và sự mặc khải của thập giá về tình yêu hoà giải của Thiên Chúa. Qua cuộc thương khó, cái chết và sự phục sinh của Người, Chúa Giêsu đã mang lại cho chúng ta ơn cứu chuộc và sự sống mới nhờ Thánh Thần được ban cho chúng ta. Từ đó thánh Phaolô có thể nói với các tín hữu Galát: “Tôi sống nhưng không còn là tôi sống mà là chính Chúa Kitô sống trong tôi”.
Đức Thánh Cha cũng nhắc rằng đời sống Kitô hữu, được sống vâng theo sự hướng dẫn của Thần Khí, bao gồm cuộc chiến thiêng liêng. Chúng ta phải phấn đấu để vượt qua điều mà thánh Phaolô gọi là “việc làm của xác thịt”, để sống phù hợp với “hoa quả của Thần Khí”, đó là “bác ái, hoan lạc, bình an, nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền hoà, tiết độ” (Gl 5,22). Trong đời sống thiêng liêng và trong đời sống cộng đoàn, chúng ta được mời gọi vun trồng những hoa quả này như một nhân chứng cho sự sống mới và sự tự do mà chúng ta đã nhận được trong Chúa Kitô nhờ ân sủng của Thần Khí của Người.
Bài giáo lý của Đức Thánh Cha
Anh chị em thân mến, chào anh chị em!
Lời rao giảng của thánh Phaolô hoàn toàn tập trung vào Chúa Giêsu và Mầu nhiệm Vượt qua của Người. Trên thực tế, thánh Tông đồ tự giới thiệu mình như một người loan báo về Chúa Kitô, và về Chúa Kitô bị đóng đinh (x.1Cr 2,2). Nhắc nhở những người Galát, những người bị cám dỗ đặt đời sống tôn giáo của họ trên việc tuân giữ các giới luật và truyền thống, thánh Phaolô nói rằng trung tâm của ơn cứu độ và đức tin là sự chết và phục sinh của Chúa. Ngài làm điều này bằng cách đặt trước họ thực tế của thập giá của Chúa Giêsu. Ngài viết thế này: “Ai đã mê hoặc anh em là những người đã được thấy hình ảnh Chúa Giêsu Kitô chịu đóng đinh vào thập giá phơi bày ra trước” (Ga 3, 1).
Không tìm sự an toàn của Thiên Chúa nhưng tìm Thiên Chúa của sự an toàn
Đức Thánh Cha cảnh giác: Ngày nay, có nhiều người vẫn tìm kiếm sự an toàn tôn giáo hơn là tìm kiếm Thiên Chúa hằng sống và chân thật, khi tập trung vào các nghi lễ và giới luật thay vì đón nhận tình yêu của Thiên Chúa bằng toàn thể con người của họ. Ngài lưu ý đây là cám dỗ của những người theo chủ nghĩa bảo thủ mới, những người sợ tiến bước trên đường và họ lùi lại đàng sau bởi vì cảm thấy an toàn hơn; họ tìm sự an toàn của Thiên Chúa chứ không phải là Thiên Chúa của sự an toàn.
Và Đức Thánh Cha nhận định: Đây là lý do tại sao thánh Phaolô yêu cầu tín hữu Galát trở về với điều thiết yếu, với Thiên Chúa, không phải với sự an toàn của Thiên Chúa, nhưng với Thiên Chúa, Đấng ban sự sống cho chúng ta trong Đức Kitô bị đóng đinh. Chính ngài làm chứng về điều này: “Tôi cùng chịu đóng đinh với Đức Ki-tô vào thập giá. Tôi sống, nhưng không còn phải là tôi, mà là Đức Ki-tô sống trong tôi” (Gl 2,20). Và ở phần cuối của Thư, ngài khẳng định: “Ước chi tôi chẳng hãnh diện về điều gì, ngoài thập giá Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta” (6, 14).
Đức Thánh Cha khuyến khích các tín hữu: Nếu chúng ta đánh mất sợi dây của đời sống thiêng liêng, nếu hàng ngàn vấn đề và suy nghĩ tấn công chúng ta, chúng ta hãy nghe theo lời khuyên của thánh Phaolô: chúng ta hãy đặt mình trước Đức Kitô bị đóng đinh, chúng ta hãy bắt đầu lại từ Người. Chúng ta hãy cầm lấy cây Thánh Giá trên tay, ôm chặt vào lòng. Hoặc chúng ta thậm chí có thể dành chút thời gian để chầu Thánh Thể, nơi Chúa Giêsu là Bánh được bẻ ra cho chúng ta, Đấng Chịu Đóng đinh, Đấng Phục sinh, quyền năng của Thiên Chúa, Đấng tuôn đổ tình yêu của Người vào lòng chúng ta.
Thần Khí Chúa biến đổi tâm hồn
Theo giáo huấn của thánh Phaolô, Đức Thánh Cha mời gọi các tín hữu tiến thêm một bước nữa. Chúng ta hãy tự hỏi: điều gì sẽ xảy ra khi trong cầu nguyện chúng ta gặp Chúa Giêsu chịu đóng đinh? Điều tương tự đã xảy ra dưới thập giá: Chúa Giêsu ban Thần Khí của Người (x. Ga 19, 30), tức là Chúa trao ban chính sự sống của Người. Và Thần Khí xuất phát từ cuộc Vượt Qua của Chúa Giêsu là nguồn gốc của đời sống thiêng liêng. Người thay đổi tấm lòng chứ không phải hoạt động của chúng ta làm điều đó; chính nhờ hoạt động của Chúa Thánh Thần trong chúng ta! Người hướng dẫn Giáo hội và chúng ta được kêu gọi phải vâng theo hoạt động của Người, Đấng muốn thổi đến nơi nào và theo cách nào Người muốn.
Hơn nữa, chính ý thức rằng Chúa Thánh Thần đã ngự xuống trên mọi người, và ân sủng của Người đang hoạt động không loại trừ bất cứ ai, đã thuyết phục ngay cả những Tông đồ do dự nhất rằng Tin Mừng dành cho tất cả mọi người chứ không phải cho một số ít người được đặc ân. Nhờ đó, đời sống của cộng đoàn được tái sinh; và luôn luôn nhờ Người mà chúng ta nuôi dưỡng đời sống Kitô hữu của mình và tiếp tục tham gia vào cuộc chiến thiêng liêng của chúng ta.
Cuộc chiến thiêng liêng
Cuộc chiến đấu thiêng liêng cũng là một giáo huấn quan trọng khác trong Thư gửi tín hữu Galát. Thánh Tông đồ trình bày hai mặt đối lập: một bên là “công việc của xác thịt”, và bên kia là “hoa quả của Thần Khí”. Xác thịt là gì? Đó là những hành vi trái với Thần Khí của Thiên Chúa. Thánh Tông đồ gọi chúng là những công việc của xác thịt không phải vì có điều gì đó sai lầm hoặc xấu về cơ thể con người chúng ta. Ngược lại, chúng ta đã thấy ngài nhấn mạnh đến tính thực tế của thân xác con người được Đức Kitô mang trên thập giá! Xác thịt là một từ chỉ con người chỉ trong chiều kích vật chất, khép kín trong chính mình, trong cuộc sống chiều ngang, tuân theo bản năng thế gian và khép kín đối với Thánh Linh, Đấng nâng chúng ta lên và mở chúng ta ra với Thiên Chúa và những người khác.
Nhưng xác thịt cũng nhắc nhở chúng ta rằng mọi thứ sẽ già đi và khô héo, trong khi Thần Khí ban sự sống. Do đó, thánh Phaolô liệt kê những việc làm của xác thịt, những thứ đề cập đến việc sử dụng tính dục một cách ích kỷ, đến những thực hành ma thuật liên quan đến việc thờ ngẫu tượng và tất cả những gì làm suy yếu các mối quan hệ liên cá nhân như “hận thù, bất hoà, ghen tuông, nóng giận, tranh chấp, chia rẽ, bè phái, ganh tị, …” (x. Gl 5, 19-21).
Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng đây là kết quả của xác thịt, của cách sống hoàn toàn con người, con người bệnh tật. Bởi vì một người có những giá trị, nhưng ở đây là con người bị hư hoại.
Dấu hiệu sự hiện diện của Thần Khí
Trái lại, Đức Thánh Cha giải thích tiếp: Hoa quả của Thần Khí là “bác ái, hoan lạc, bình an, nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền hoà, tiết độ” (Gl 5, 22-23). Các Kitô hữu, những người đã “mặc lấy Đức Kitô” trong phép rửa tội (Gl 3,27), được mời gọi sống như vậy. Nó có thể là một bài tập thiêng liêng tốt khi đọc danh sách của thánh Phaolô và xem xét hành vi của chính chúng ta để xem điều đó có tương ứng không, xem chúng ta có thực sự sống theo Chúa Thánh Thần, chúng ta có đang mang những hoa quả này không. Ví dụ, ba yếu tố đầu tiên được liệt kê là bác ái, hoan lạc và bình an: một người có Thần Khí của Thiên Chúa ngự trong lòng có thể được nhận ra bởi những đặc điểm này.
Đức Thánh Cha nhận xét: một vị thánh là một người sống trong bình an, vui tươi và yêu thương. Với 3 dấu vết này chúng ta có thể thấy sự hiện diện của Thần Khí.
Thái độ quan liêu nệ luật
Đức Thánh Cha cũng lưu ý: Giáo huấn của thánh Tông đồ cũng đặt ra một thách thức khá lớn cho các cộng đoàn của chúng ta. Đôi khi, những người tiếp cận với Giáo hội có ấn tượng rằng họ đang phải đối mặt với một khối lượng lớn các quy tắc và luật lệ. Đây không phải là Giáo hội! Đây có thể là một hiệp hội nào đó!
Trên thực tế, vẻ đẹp của đức tin nơi Chúa Giêsu Kitô không thể được nắm bắt dựa trên nền tảng của quá nhiều điều răn hoặc một nhãn quan luân lý được phát triển trong nhiều lớp, có thể làm cho chúng ta quên đi sự kết trái ban đầu của tình yêu được nuôi dưỡng bằng lời cầu nguyện, từ đó bình an và chứng tá vui tươi dâng trào. Cũng vậy, sự sống của Thần Khí, được thể hiện qua các Bí tích, không thể bị bóp nghẹt bởi sự quan liêu ngăn cản đến với ân sủng của Thần Khí, Đấng khơi mào cho việc hoán cải tâm hồn.
Đức Thánh Cha than phiền: Và đã bao nhiêu lần chính chúng ta, các linh mục hay giám mục, cần quá nhiều thủ tục bàn giấy để ban một bí tích, để tiếp đón dân chúng, đến nỗi người ta nói: “Không, tôi không thích điều này”, và họ bỏ đi, và nhiều lần họ không thấy nơi chúng ta sức mạnh của Thánh Linh Đấng tái sinh, Đấng làm cho chúng ta trở nên tạo vật mới đối với mọi người.
Trách nhiệm loan báo Chúa Kitô chịu đóng đinh và sống lại
Kết thúc bài giáo lý, Đức Thánh Cha nhắn nhủ: Do đó, chúng ta có trách nhiệm lớn lao là loan báo Chúa Kitô chịu đóng đinh và sống lại, được làm sống động bởi hơi thở của Thánh Thần tình yêu. Vì chính Tình yêu này mới sở hữu sức mạnh thu hút và thay đổi tâm hồn con người.
Hồng Thủy - Vatican News