LỜI HAY Ý ĐẸP, BÀI 149: ÂN TÌNH CHÚA
1. Ngài có đó khi con tưởng mình đang cô đơn Ngài nghe con khi chẳng ai đáp lời Ngài yêu con khi mọi người lìa bỏ xa con Khi tình đời là mối dây oan. Ân tình Ngài hằng luôn chan chứa. (LM Ân Đức)
2. Phải luôn luôn thực hiện yêu thương, bởi lẽ không bao giờ một tình yêu muốn được coi là chân thật, bền bỉ và trung tín sẽ chịu dung dưỡng với những dễ dãi và thỏa hiệp. Hãy yêu như Chúa yêu. (LM Trần Xuân Nhàn)
3. Tôi trải qua rất nhiều năm đặt hạnh phúc của những người khác trước hạnh phúc của riêng tôi. Vậy nếu bạn thấy tôi vui hưởng hạnh phúc đời tôi, xin hiểu cho.
4. Thiết lập Phép Rửa như cửa ngõ để đưa chúng ta vào cuộc sống trường sinh, Chúa Giêsu cung muốn chúng ta tham dự vào mầu nhiệm chết và sống lại của Ngài. Dìm mình trong nước của Phép Rửa, chúng ta khởi đầu cuộc sống Kitô hữu bằng chính cái chết. Sống đối với chúng ta có nghĩa là chết.
5. Chết cho những khuynh hướng xấu, chết cho những đam mê xấu, chết cho tội lỗi, chết cho ích kỷ, chết cho hận thù. Cuộc sống do đó đối với chúng ta cũng là một cuộc mai táng liên lỉ. Cũng như hạt lúa rơi xuống đất phải thối đi, cũng thế chúng ta phải chấp nhận chôn vùi con người CŨ tội lỗi của chúng ta.(Trích sách Lẽ Sống)
6. Con dù lớn vẫn là con của Mẹ. Đi suốt đời lòng Mẹ vẫn theo con.
7. Tình yêu thương của mẹ dành cho con là vô cùng thiêng liêng, cao cả là bất tử, là bao la vô tận, không sao có thể đền đáp hết được. Phải chăng tình mẫu tử chính là tuổi thơ của loài người còn sót lại: Thật cao quý và may mắn biết bao đối với những ai còn mẹ. Không có gì hạnh phúc hơn khi được sống trong vòng tay yêu thương của mẹ.
8. Tình mẫu tử của mẹ và con là thứ tình cảm đáng quí nhất mà suốt cuộc đời này những đứa con sẽ mãi trân trọng. Dù “ tung cánh muôn phương”, con vẫn sẽ mãi mang theo tình mẫu tử cao đẹp mà mẹ dành cho con.
9. Những ai đang và đã được nhận tình mẫu tử thiêng liêng ấy, hãy cố gắng trân trọng và giữ gìn vì nếu như một ngày nào đó nếu tình cảm ấy không còn thì cuộc sống này sẽ trở nên tẻ nhạt. Ôi ! Tình mẫu tử thật cao đẹp biết bao.
10. Yêu nhau là đón nhận nhau. Đón nhận tình yêu và ý muốn của người mình yêu, đón nhận tất cả, đón nhận chính bản thân của người yêu. Người được yêu có vị trí quan trọng trong trái tim của người yêu. Suy nghĩ về tình yêu giữa Chúa Con và Chúa Cha, chúng ta sẽ thấy ở trần gian này, không có sự đón nhận nào trọn vẹn như thế. (LM Nguyễn Hữu An)
11. Lạy Thiên Chúa của đời con, chỉ trong tình yêu con mới tìm thấy Chúa. Trong tình yêu, các cánh cửa hồn con mở tung, để con được thở không khí tự do tươi mới và quên đi cái tôi nhỏ mọn của mình. Trong tình yêu, toàn bộ con người con vươn ra khỏi những ranh giới cứng nhắc của óc hẹp hòi và của thái độ tự khẳng định đầy bất an khiến con bị giam mình trong sự nghèo nàn và trống rỗng. ( Lm Ant. Nguyễn Cao Siêu SJ.)
12. Trong tình yêu, mọi sức mạnh của hồn con tuôn chảy về Chúa, chẳng bao giờ còn muốn quay trở lại, nhưng chỉ muốn mất mình trọn vẹn trong Chúa, vì qua tình yêu, Chúa là trung tâm sâu nhất của lòng con, Chúa gần con hơn cả chính con gần con. (Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu SJ.)
13. Chúa Giê su đã yêu thương đến độ đón nhận thập giá. Chẳng có tình yêu khi tình yêu ấy không trải qua con đường này. Đức Mẹ Maria là gương mẫu cho cuộc sống đức tin của chúng ta. (LM Trần Xuân Nhàn)
14. Các gia đình chung thủy, trung tín với nhau, biết nhường nhịn nhau, biết chăm sóc cho nhau… đang là ao ước của nhiều người! Chúng ta đang trở thành nạn nhân của lối sống hiện đại được gọi tên là tự do, ngay cả tự do tình dục! Những vết thương từ đời sống gia đình thực in hằn lên cuộc đời người ta rất sâu, có khi phải mang nó theo suốt cuộc đời! (LM Nguyễn Trọng Sơn)
15. Nếu không thể buông bỏ những phiền não nhỏ, trút bỏ những gánh nặng trong tâm dù nhỏ đến mấy thì tâm trí cũng bị che mờ.
16. Ngước lên cao để thấy mình còn thấp,
Nhìn xuống thấp để thấy mình chưa cao.
17. "Hãy can đảm lên các con. Các con không thấy chúng ta đang trên đường thi hành sứ vụ hay sao? Chúng ta phải trả một giá quá rẻ. Thật may mắn biết chừng nào! Điều bây giờ chúng ta phải làm là chú tâm cầu nguyện để chiếm đoạt càng nhiều linh hồn càng tốt. Và sau đó, chúng ta sẽ thưa với Đức Trinh Nữ là chúng ta rất mãn nguyện để Ngài muốn làm gì với chúng ta tuỳ ý." (Thánh Maximilian Mary Kolbe)
18. "Yêu là chết trong lòng một ít. Vì mấy khi yêu mà lại được yêu!
Cho rất nhiều nhưng chẳng nhận bao nhiêu. Người ta phụ hoặc thờ ơ chẳng biết!" (Xuân Diệu)
19. Nhưng khi con yêu Chúa, khi con tìm cách phá vỡ vòng vây chật hẹp của cái tôi, và vứt bỏ sau lưng nỗi khắc khoải không nguôi về những câu hỏi còn bỏ ngỏ, khi đôi mắt mù lòa của con không còn chỉ nhìn từ xa và từ bên ngoài ánh rạng ngời không thể lại gần được của Chúa, và hơn nữa, lạy Chúa là Đấng vô phương thấu hiểu, khi qua tình yêu, Chúa trở nên trung tâm sâu nhất của đời con, khi ấy con mới có thể chôn mình hoàn toàn trong Chúa, lạy Thiên Chúa nhiệm màu, và chôn mọi câu hỏi của con cùng với con. Amen. (Karl Rahner, S.J.)
20. Có quyền mơ tưởng không, các tôn giáo, đều cắm rễ trên cội nguồn xa xưa Bách Việt. Phật Giáo rất là Phật Giáo Bách Việt. Kitô Giáo rất là Kitô Giáo Bách Việt. Tính "nhập thế" của tôn giáo khiến tôn giáo càng chân chính, càng thể hiện điều cốt yếu, thì càng mang lấy hồn Bách Việt đã bị đàn áp chà đạp và ăn cướp mất từ xưa. Một Bách Việt hồn hậu chân tình, một Bách Việt hài hòa giao thoa với nhau và với Trời với Đất, một Bách Việt rất thiên nhiên, rất mẹ, rất Dịch Lý và Lão Trang thẳm sâu mà thênh thang vui sống. (LM Đặng San).
Kim Hà sưu tầm và dịch thuật, 2019