Nhóm người bước theo Đức Giêsu
(15.01.2018 – Thứ Hai Tuần II – Mùa Thường Niên)
Lời Chúa: Mc 2,18-22
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô
18 Khi ấy, các môn đệ ông Gio-an và các người Pha-ri-sêu đang ăn chay ; có người đến hỏi Đức Giê-su : “Tại sao các môn đệ ông Gio-an và các môn đệ người Pha-ri-sêu ăn chay, mà môn đệ ông lại không ăn chay ?” 19 Đức Giê-su trả lời : “Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể ăn chay, khi chàng rể còn ở với họ ? Bao lâu chàng rể còn ở với họ, họ không thể ăn chay được. 20 Nhưng khi tới ngày chàng rể bị đem đi khỏi họ, bấy giờ họ mới ăn chay trong ngày đó. 21 Chẳng ai lấy vải mới vá áo cũ, vì như vậy, miếng vá mới sẽ kéo vải cũ, khiến chỗ rách lại càng rách thêm. 22 Cũng không ai đổ rượu mới vào bầu da cũ, vì như vậy, rượu sẽ làm nứt bầu, thế là rượu cũng mất mà bầu cũng hư. Nhưng rượu mới, bầu cũng phải mới !”
Trình thuật này gồm hai phần liên kết với nhau : tranh luận về việc ăn chay (cc. 18-20), và hai dụ ngôn nhỏ (cc. 21-22).
Về việc ăn chay :
–Thời Đức Giêsu, ăn chay là một thực hành tôn giáo rất phổ biến. Ăn chay từ lâu mang ý nghĩa chuẩn bị gặp gỡ Thiên Chúa : như ông Môsê trên núi Sinai trong Xh 34,28.
– Môn đệ ông Gioan Tẩy giả và người Pharisêu ăn chay nhằm mục đích chuẩn bị đón nhận ơn cứu độ trong ngày Chúa đến. Họ ăn chay để tỏ lòng hối cải.
Đức Giêsu biện minh cho các môn đệ của Ngài không ăn chay là “chàng rể còn ở với họ” (c. 19). Như vậy, Đức Giêsu tự cho mình là chàng rể.
–Trong Cựu ước, giao ước Thiên Chúa lập với dân Người được ví như lễ cưới và Thiên Chúa là chàng rể của dân Israel (x. Hs 2 ; Is 54, 4-6 ; Gr 2,2 ;……)
–Đức Giêsu là chàng rể trong bữa tiệc như Is 25, 6-9 đã loan báo. Ngài là Đấng Mêsia đang có mặt giữa khách dự tiệc cưới. Vì thế, các môn đệ của Ngài không ăn chay, nhưng sẽ tới ngày chàng rể (Đức Giêsu) bị đem đi, tức là bị giết, các môn đệ mới ăn chay. Và các ông ăn chay là để chờ đợi ngày chàng rể trở lại (x. Cv 14,1-3).
–Nhân cơ hội này, Đức Giêsu kể hai dụ ngôn nhỏ để nói về thời đại mới của Ngài : “rượu mới, bình mới”. Như thế, Đức Giêsu không chấp nhận “vải mới, áo cũ”. Đức Giêsu cho môn đệ Gioan và người Pharisêu biết, không những vấn đề ăn chay mà tất cả những lời Ngài giảng dạy là đạo lý mới, nó thuộc về thời Tân ước. Nhưng muốn đón nhận đạo lý đó, cần phải có tinh thần mới.
Đức Giêsu muốn nói với chúng ta: “mới” và “cũ” đối chọi hoàn toàn với nhau. Đọc kỹ ta sẽ nhận ra được sức mạnh của “mới”. “Mới” có sức trẻ, năng động và có thể vượt qua “cũ” cách dễ dàng. “Mới” không thể hợp được với “cũ”. Trong ý nghĩa Thần Học, ta nói về hình ảnh năng động của vương triều Thiên Chúa, và hình ảnh của Giáo Hội, cộng đoàn mới của Thiên Chúa. Ta sẽ phải vượt ra khỏi “cuốn sách suy tư cũ rích”, vượt khỏi cách sống cũ kỹ, để với cái nhìn mới, suy tư về vương quốc của Thiên Chúa, về Giáo Hội của Ngài; và với con tim mới, xây dựng một đời sống mới trong vương quốc, trong Giáo Hội này. Vâng, nhóm người bước theo Đức Giêsu đâu có thể là nhóm học trò của Pharisêu được.
Lời Chúa hôm nay chất vấn tôi :
Tôi đang sống trong tình yêu của Chúa và được Chúa ở với qua Thánh Thể tôi đón nhận hằng ngày, vậy cuộc sống của tôi có thực sự luôn là một niềm vui và làm cho niềm vui đó lan toả không?
Tôi có luôn nghĩ đến sự hiện diện đầy yêu thương của Chúa trong cuộc sống của tôi để tôi sống và làm việc với lòng mến, hay là tôi luôn nghĩ đến những lề luật phải giữ, những nghĩa vụ phải làm như tham dự Thánh Lễ, chầu Thánh Thể, đọc kinh, viếng Chúa, xét mình…. một cách nặng nề không?
Tôi có luôn nhìn vào thực tế để sống theo sự thật, hay là sống theo thành kiến và những nguyên tắc cứng nhắc để rồi xét đoán, chỉ trích anh em tôi khi lối sống của họ xem ra khác tôi hoặc không như ý tôi không?
Lạy Chúa, xin cho con ý thức sự hiện diện của Chúa, để con vui sống trong Chúa và vì Chúa. Xin Chúa cảm hoá con, để mỗi lời con nói, mỗi việc con làm đem lại niềm vui và sự hài lòng cho Ngài và cho mọi người. Amen.
(15.01.2018 – Thứ Hai Tuần II – Mùa Thường Niên)
Lời Chúa: Mc 2,18-22
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô
18 Khi ấy, các môn đệ ông Gio-an và các người Pha-ri-sêu đang ăn chay ; có người đến hỏi Đức Giê-su : “Tại sao các môn đệ ông Gio-an và các môn đệ người Pha-ri-sêu ăn chay, mà môn đệ ông lại không ăn chay ?” 19 Đức Giê-su trả lời : “Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể ăn chay, khi chàng rể còn ở với họ ? Bao lâu chàng rể còn ở với họ, họ không thể ăn chay được. 20 Nhưng khi tới ngày chàng rể bị đem đi khỏi họ, bấy giờ họ mới ăn chay trong ngày đó. 21 Chẳng ai lấy vải mới vá áo cũ, vì như vậy, miếng vá mới sẽ kéo vải cũ, khiến chỗ rách lại càng rách thêm. 22 Cũng không ai đổ rượu mới vào bầu da cũ, vì như vậy, rượu sẽ làm nứt bầu, thế là rượu cũng mất mà bầu cũng hư. Nhưng rượu mới, bầu cũng phải mới !”
Trình thuật này gồm hai phần liên kết với nhau : tranh luận về việc ăn chay (cc. 18-20), và hai dụ ngôn nhỏ (cc. 21-22).
Về việc ăn chay :
–Thời Đức Giêsu, ăn chay là một thực hành tôn giáo rất phổ biến. Ăn chay từ lâu mang ý nghĩa chuẩn bị gặp gỡ Thiên Chúa : như ông Môsê trên núi Sinai trong Xh 34,28.
– Môn đệ ông Gioan Tẩy giả và người Pharisêu ăn chay nhằm mục đích chuẩn bị đón nhận ơn cứu độ trong ngày Chúa đến. Họ ăn chay để tỏ lòng hối cải.
Đức Giêsu biện minh cho các môn đệ của Ngài không ăn chay là “chàng rể còn ở với họ” (c. 19). Như vậy, Đức Giêsu tự cho mình là chàng rể.
–Trong Cựu ước, giao ước Thiên Chúa lập với dân Người được ví như lễ cưới và Thiên Chúa là chàng rể của dân Israel (x. Hs 2 ; Is 54, 4-6 ; Gr 2,2 ;……)
–Đức Giêsu là chàng rể trong bữa tiệc như Is 25, 6-9 đã loan báo. Ngài là Đấng Mêsia đang có mặt giữa khách dự tiệc cưới. Vì thế, các môn đệ của Ngài không ăn chay, nhưng sẽ tới ngày chàng rể (Đức Giêsu) bị đem đi, tức là bị giết, các môn đệ mới ăn chay. Và các ông ăn chay là để chờ đợi ngày chàng rể trở lại (x. Cv 14,1-3).
–Nhân cơ hội này, Đức Giêsu kể hai dụ ngôn nhỏ để nói về thời đại mới của Ngài : “rượu mới, bình mới”. Như thế, Đức Giêsu không chấp nhận “vải mới, áo cũ”. Đức Giêsu cho môn đệ Gioan và người Pharisêu biết, không những vấn đề ăn chay mà tất cả những lời Ngài giảng dạy là đạo lý mới, nó thuộc về thời Tân ước. Nhưng muốn đón nhận đạo lý đó, cần phải có tinh thần mới.
Đức Giêsu muốn nói với chúng ta: “mới” và “cũ” đối chọi hoàn toàn với nhau. Đọc kỹ ta sẽ nhận ra được sức mạnh của “mới”. “Mới” có sức trẻ, năng động và có thể vượt qua “cũ” cách dễ dàng. “Mới” không thể hợp được với “cũ”. Trong ý nghĩa Thần Học, ta nói về hình ảnh năng động của vương triều Thiên Chúa, và hình ảnh của Giáo Hội, cộng đoàn mới của Thiên Chúa. Ta sẽ phải vượt ra khỏi “cuốn sách suy tư cũ rích”, vượt khỏi cách sống cũ kỹ, để với cái nhìn mới, suy tư về vương quốc của Thiên Chúa, về Giáo Hội của Ngài; và với con tim mới, xây dựng một đời sống mới trong vương quốc, trong Giáo Hội này. Vâng, nhóm người bước theo Đức Giêsu đâu có thể là nhóm học trò của Pharisêu được.
Lời Chúa hôm nay chất vấn tôi :
Tôi đang sống trong tình yêu của Chúa và được Chúa ở với qua Thánh Thể tôi đón nhận hằng ngày, vậy cuộc sống của tôi có thực sự luôn là một niềm vui và làm cho niềm vui đó lan toả không?
Tôi có luôn nghĩ đến sự hiện diện đầy yêu thương của Chúa trong cuộc sống của tôi để tôi sống và làm việc với lòng mến, hay là tôi luôn nghĩ đến những lề luật phải giữ, những nghĩa vụ phải làm như tham dự Thánh Lễ, chầu Thánh Thể, đọc kinh, viếng Chúa, xét mình…. một cách nặng nề không?
Tôi có luôn nhìn vào thực tế để sống theo sự thật, hay là sống theo thành kiến và những nguyên tắc cứng nhắc để rồi xét đoán, chỉ trích anh em tôi khi lối sống của họ xem ra khác tôi hoặc không như ý tôi không?
Lạy Chúa, xin cho con ý thức sự hiện diện của Chúa, để con vui sống trong Chúa và vì Chúa. Xin Chúa cảm hoá con, để mỗi lời con nói, mỗi việc con làm đem lại niềm vui và sự hài lòng cho Ngài và cho mọi người. Amen.