(14.06.2023 – Thứ Tư Tuần X Thường Niên)
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu (Mt 5,17-19)
17 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng : “Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật Mô-sê hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn. 18 Vì, Thầy bảo thật anh em, trước khi trời đất qua đi, thì một chấm một phết trong Lề Luật cũng sẽ không qua đi, cho đến khi mọi sự được hoàn thành. 19 Vậy ai bãi bỏ dù chỉ là một trong những điều răn nhỏ nhất ấy, và dạy người ta làm như thế, thì sẽ bị gọi là kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời. Còn ai tuân hành và dạy làm như thế, thì sẽ được gọi là lớn trong Nước Trời.
Đức Giêsu kiện toàn lề luật
Thiên Chúa đã ban cho con người luật luân lý để hướng dẫn ta đi trong đường lối của Người. Đó là luật tự nhiên, luật cựụ ước, luật tân ước. Luật tự nhiên là luật được Thiên Chúa khắc ghi trong tâm hồn mọi người mọi thời để giúp ta phân biệt điều thiện điều ác. Luật cựu ước là luật Thiên Chúa ban cho dân Do Thái qua Môsê tại núi Sinai, được tóm trong 10 điều răn của Chúa. Luật tân ước là luật Chúa Kitô công bố đặc biệt trong bài giảng trên núi – luật yêu thương.
Khi đi rao giảng Nước Trời, Chúa Giêsu đã làm một số việc không theo truyền thống người Do Thái. Người đã bị họ phản đối cho rằng Chúa đến đã phá luật Môsê. Nhưng Chúa đã quả quyết: “Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ luật Môsê hoặc lời các ngôn sứ, thầy đến không phải để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn”. Vậy Chúa Giêsu đã kiện toàn thế nào?
Tất cả lề luật được ban là vì con người và để con người được hạnh phúc. Mười điều răn là để mến Chúa và để yêu tha nhân. Về mến Chúa, Người đã dạy cho họ phải thờ phượng Chúa mọi nơi mọi lúc, trong tâm thần chứ không phải ở nơi nọ nơi kia, khi trả lời người phụ nữ Samari: “Phải thờ phượng Chúa Cha trong Thần Khí và sự thật” (Ga 4, 23).
Về yêu tha nhân, mười điều răn Chúa mới cấm các tội ác ở đỉnh cao nhất: giết người, cướp của dâm ô, dối trá… Còn những tội ác bên cạnh dưới đó không nhắc tới. Đơn cử điều răn 5: “chớ giết người”, một tội ác cao nhất với tha nhân. Đối lại Chúa đã đưa ra cái tội nhỏ nhất cũng đã cấm, dù mới chỉ là lời nói khinh thường, mắng nhiếc nhau: “Ai mắng anh em mình là đồ ngốc thì đáng bị đưa ra trước tòa thượng hội đồng”. Những tội này thời xưa họ cho là nhỏ thì ngày nay đều đã được đưa vào bộ luật dân sự. Vậy là ngày nay họ đã nghe lời Chúa. Chúa Giêsu đã kiện toàn lề luật yêu thương: “Anh em hãy yêu thương hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em… Mọi người sẽ nhận biết anh em là môn đệ của Thầy khi anh em yêu thương nhau”. (Ga14, 34).
Chúa muốn ta phải yêu thương hết mọi người không chỉ người yêu thương thân thiết mình mà cả kẻ thù mình nữa. Trong khi đối với kẻ thù là con người hay phạm lỗi và gây tội ác nhất thì Chúa đã ngăn ngừa: “Hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho kẻ ngược đã anh em. Như vậy anh em mới trở nên con cái của Cha anh em.” (Mt 5, 44-45). Khi yêu nhau như những đôi tình nhân thì làm gì còn trộm cắp của nhau, làm gì còn chuyện lừa dối nhau, làm cho nhau buồn bã tủi nhục, làm gì có chuyện xúc phạm, sát phạt hay giết nhau… Họ nâng niu không dám làm thiệt hại dù bằng lông tơ kẽ tóc của nhau mà chỉ biết đem thêm lợi ích niềm vui cho bạn mình. Người tín hữu thật của Chúa họ cũng xử với mọi người đúng như những đôi tình nhân kia.
Vậy là Chúa Giêsu đã kiện toàn lề luật thật là trọn hảo từ điều nhỏ đến lớn. Thực thi luật của Người, thế giới này sẽ trở nên một xã hội đại đồng yêu thương. Hạnh phúc thiên đàng được bắt đầu ngay tại dương thế này.
Thực thi luật Chúa ngày nay không phải là điều ảo tưởng. Các thánh và biết bao người tín hữu xưa nay đã làm được. Mẹ thánh Têrêsa Calcutta đã dạy đồ đệ mình, phải nâng niu người bệnh nhân như linh mục nâng niu Mình Thánh Chúa, tình yêu tuyệt vời của mẹ với tha nhân.
Lạy Chúa, xin cho con luôn biết yêu luật Chúa đêm ngày mà thực thi, chính là để đem lại hạnh phúc cho con và cho mọi người. Amen.
Gs. Ngọc Năng