Wednesday, July 6, 20225:22 AM(View: 5)
Những ngày đầu mới tới Mỹ thật là vui vẻ. Tuy nhiên có hai nỗi lo lắng làm cho vợ chồng tôi băn khoăn:
Sunday, July 3, 202212:44 PM(View: 36)
Chúa Nhật hôm nay 3/7/2022, cha Wayne giảng rất hay và gọn gàng. Cha kể: "Cách đây ít năm có 4 vị linh mục từ nước Phi Luật Tân sang thăm Mỹ. Tôi lãnh nhiệm vụ đưa đón các ngài ở phi trường. Hôm ấy, mỗi vị linh mục chỉ đem theo một cái vali nhỏ xíu. Tôi hỏi các ngài:
Saturday, July 2, 20221:44 PM(View: 35)
#31: CÁC THÀNH VIÊN NHÀ THỜ TIN LÀNH RẤT TỐT Nhà thờ Tin Lành tặng quần áo cho gia đình tôi: Mục Sư Martin đã hứa là nhà thờ của ngài sẽ đem tặng quần áo cũ cho gia đình tôi mặc tạm. Có một điều ngộ nghĩnh là khi nhìn thấy hình ảnh của chúng tôi gửi cho mẹ tôi, nhà thờ của mục sư Martin đã đi mua toàn là quần áo con trai...
Saturday, July 2, 20221:23 PM(View: 32)
#30: MỚI TỚI MỸ VÀ DỌN NHÀ Khi còn ở các trại tị nạn đường bộ như Non Chan, NW9 (NorthWest 9) và kể từ ngày 10/4/1980 trở đi, gia đình tôi lập tức khai với Hội Hồng Thập Từ là chúng tôi có 2 nguồn bảo lãnh:
Saturday, July 2, 202211:41 AM(View: 39)
Nguồn: Spiritdaily Hãy xin Chúa Thánh Thần hướng dẫn ta cách ăn uống vì Ngài tài giỏi hơn bất cứ bác sĩ nào giỏi nhất. Mỗi người có cơ thể khác nhau. Chỉ có Chúa Thánh Thần mới có thể hướng dẫn chúng ta một cách tường tận mà thôi. Có thể món này tốt cho ta nhưng lại không tốt cho người khác. Có một vị linh mục tên là LM Herbert Burke xác nhận...
Saturday, July 2, 202210:45 AM(View: 46)
Nguồn: Spiritdaily Những gì chúng ta hút thuốc, ăn uống và những gì mà chúng ta thường phải đụng chạm như các chất hoá học, vi trùng, thuốc men... thì Chúa có thể chữa lành nếu điều đó ở trong chương trình của Chúa.
Friday, July 1, 20229:17 PM(View: 42)
Trong một thế giới đầy hỗn loạn, chia rẽ và xáo trộn. Có đôi khi chúng ta cảm thấy dường như ta không thể làm được việc gì để chỉnh đốn tình trạng xấu. Nhưng quyền năng của lời cầu nguyện là có thật. Hoa quả của lời cầu nguyện có thể giúp đất nước Hoa Kỳ của chúng ta thêm lần nữa.
Friday, July 1, 20222:55 PM(View: 44)
29: CƠ SỞ GIÚP CAI NGHIỆN MA TUÝ Trước khi lìa đời này, tôi cố gắng nhớ lại những cảm nghiệm quý giá mà Chúa ban cho gia đình tôi qua lời cầu bầu của Mẹ Maria. Tôi muốn mình sẽ kể lại ít nhất là 100 cảm nghiệm Chúa Ban Ơn...
Friday, July 1, 20221:57 PM(View: 42)
Nguồn: Forums of the Virgin Mary 2. Cuộc đời của thị nhân Justyna là không vâng theo lời đề nghị của Đức Mẹ Maria Năm 1897, Cô Justyna rời tu viện bởi vì cô tin rằng cô không có ơn gọi đi tu. Cô nghĩ rằng nếu cô lập gia đình thì cô sẽ có hạnh phúc. Nhưng sau đó, cô đã viết thư cho người chị em họ là cô Josefa và thú nhận là cô rất hối hận...
Friday, July 1, 20221:09 PM(View: 40)
Nguồn: Forums of the Virgin Mary Cuộc hiện ra tại vùng Gietrzwald, nước Ba Lan cho thấy rằng mỗi con người cần phải quyết định cho tương lai của họ. Chúa có một chương trinh cho từng người một trong khi họ còn là thai nhi trong bụng mẹ. Đó là một chương trình tốt đẹp nhất dành cho chúng ta.

27 Tháng Mười Hai, Thánh Gioan Tông Đồ

Monday, December 27, 202110:34 AM(View: 299)

image (11)27 Tháng Mười Hai, Thánh Gioan Tông Đồ


Chính Thiên Chúa là người mời gọi, và nhân loại đáp lời. Trong Phúc Âm, lời mời gọi ông Gioan và ông Giacôbê (James), người anh của ông, được bắt đầu rất đơn giản, cũng như lời mời gọi ông Phêrô và Anrê: Đức Giêsu gọi họ; và họ theo Ngài. Sự đáp ứng mau mắn được miêu tả rõ ràng. Các ông Giacôbê và Gioan “đang ở trên thuyền, cùng với người cha là ông Zêbêđê vá lưới. Đức Kitô gọi họ, và ngay lập tức họ bỏ thuyền, và từ giã người cha mà theo Ngài” (Mátthêu 4:21b-22).


Đức tin của ba ngư dân – Phêrô, Giacôbê và Gioan – đã được phần thưởng, đó là được làm bạn với Đức Giêsu. Chỉ ba vị này được đặc ân là chứng kiến sự Biến Hình, sự sống lại của con gái ông Giairút, và sự thống khổ trong vườn Giệtsimani của Đức Giêsu. Nhưng, tình bằng hữu của ông Gioan còn đặc biệt hơn nữa. Truyền thống coi ngài là tác giả cuốn Phúc Âm Thứ Tư; dù rằng, hầu hết các học giả Kinh Thánh thời nay không cho rằng vị thánh sử và tông đồ này là một.


Phúc Âm Thánh Gioan đề cập đến ngài như “Người môn đệ được Đức Giêsu yêu quý” (x. Gioan 13:23; 19:26; 20:2), là người được ngồi cạnh Đức Giêsu trong bữa Tiệc Ly, và là người được Đức Giêsu ban cho một vinh dự độc đáo khi đứng dưới chân thánh giá, là được chăm sóc mẹ của Ngài. “Thưa bà, đây là con bà… Đây là mẹ con” (Gioan 19:26b, 27b).


Vì ý tưởng thâm thuý trong Phúc Âm của ngài, Thánh Gioan thường được coi như con đại bàng thần học, cất cánh bay cao trong một vùng mà các thánh sử khác không đề cập đến. Nhưng các cuốn Phúc Âm thật bộc trực ấy, cũng tiết lộ một vài nét rất nhân bản. Đức Giêsu đặt biệt hiệu cho ông Gioan và Giacôbê là “con của sấm sét.” Thật khó để hiểu được ý nghĩa chính xác của biệt hiệu này, nhưng chúng ta có thể tìm thấy chút manh mối trong hai biến cố sau.


Biến cố thứ nhất, như được Thánh Mátthêu kể lại, bà mẹ của hai ông Giacôbê và Gioan xin cho hai con của bà được ngồi chỗ danh dự trong vương quốc của Đức Giêsu – một người bên trái, một người bên phải. Khi Đức Giêsu hỏi họ có uống được chén mà Ngài sẽ uống và chịu thanh tẩy trong sự đau khổ mà Ngài sẽ phải chịu không, cả hai ông đều vô tư trả lời, “Thưa có!” Đức Giêsu nói quả thật họ sẽ được chia sẻ chén của Ngài, nhưng việc ngồi bên tả hay bên hữu thì Ngài không có quyền. Đó là chỗ của những người đã được Chúa Cha dành cho.

Các tông đồ khác đã phẫn nộ trước tham vọng sai lầm của người anh em, và trong một dịp khác, Đức Giêsu đã dạy họ về bản chất thực sự của thẩm quyền: “Ai muốn làm đầu anh em, thì phải làm đầy tớ anh em. Cũng như Con Người đến không để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá cứu chuộc muôn người” (Mt 20:27-28).

Một dịp khác, những “Người con của sấm sét” hỏi Đức Giêsu rằng, họ có thể khiến lửa từ trời xuống thiêu đốt những người Samaritan lạnh nhạt không, vì họ không đón tiếp Đức Giêsu đang trên đường đến Giêrusalem. Nhưng Đức Giêsu đã “quay lại và khiển trách họ” (x. Luca 9:51-55).

Vào ngày đầu tiên của biến cố Phục Sinh, bà Mađalêna “Chạy đến ông Simon Phêrô và người môn đệ mà Đức Giêsu yêu dấu, và bà bảo họ, ‘Người ta đã đem Chúa ra khỏi trong mộ; và chúng tôi không biết họ để Người ở đâu?” (Gioan 20:2). Gioan nhớ rằng, chính ngài và Phêrô cùng đi cạnh nhau, nhưng “Người môn đệ kia chạy nhanh hơn ông Phêrô, nên đến mộ trước nhất” (Gioan 20:4b). Ông không bước vào mộ, nhưng đợi ông Phêrô và để ông này vào trước. “Sau đó người môn đệ kia mới bước vào, và ông đã thấy và đã tin” (Gioan 20:8).

Sau biến cố Sống Lại, ông Gioan đang ở với ông Phêrô thì phép lạ đầu tiên xảy ra – chữa một người bị tật từ bẩm sinh – và việc đó đã khiến hai ông bị cầm tù. Cảm nghiệm kỳ diệu của biến cố Sống Lại, có lẽ được diễn tả hay nhất trong sách Công Vụ Tông Đồ: “Nhận thấy sự dũng cảm của ông Phêrô và ông Gioan và biết rằng hai ông là những người bình dân, không có học thức, nên họ rất ngạc nhiên, và họ nhận ra rằng hai ông là những người theo Đức Giêsu” (CVTĐ 4:13).

 “Phương cách để chúng ta biết được tình yêu là Ngài đã hy sinh mạng sống vì chúng ta; do đó, chúng ta cũng phải hy sinh mạng sống mình vì anh em” (1Gioan 3:16).

Thánh Sử Gioan đã viết cuốn Phúc Âm vĩ đại, cũng như các lá thư và Sách Khải Huyền. Cuốn Phúc Âm của ngài là một công trình độc đáo. Ngài nhìn thấy sự vinh hiển và thần thánh của Đức Giêsu ngay trong các biến cố ở trần gian. Trong bữa Tiệc Ly, ngài diễn tả Đức Giêsu với những lời phát biểu, như thể Đức Giêsu đã ở thiên đàng. Đó là cuốn Phúc Âm về sự vinh hiển của Đức Giêsu.

Lời Bàn

Quả thật, đó là một hành trình thật dài, để thay đổi từ một người khao khát muốn có uy quyền và muốn sai lửa từ trời xuống thiêu đốt, cho đến một người đã viết những dòng chữ sau: “Phương cách để chúng ta biết được tình yêu là Ngài đã hy sinh mạng sống vì chúng ta; do đó, chúng ta cũng phải hy sinh mạng sống mình vì anh em” (1Gioan 3:16).

Lời Trích

Có câu chuyện người ta thường kể, là “các giáo dân” của Thánh Gioan quá chán chường với bài giảng của ngài, vì ngài luôn luôn nhấn mạnh rằng: “Hãy yêu thương nhau”. Dù câu chuyện này có thật hay không, đó là nền tảng của văn bút Thánh Gioan. Những gì ngài viết có thể được coi là tóm lược của Phúc Âm: “Chúng ta đã biết, và đã tin vào tình yêu mà Thiên Chúa dành cho chúng ta. Thiên Chúa là tình yêu, và ai ở trong tình yêu thì ở trong Thiên Chúa, và Thiên Chúa ở trong họ” (1Gioan 4:16).

http://hddmvn.net/tusach/tusach/hanhcacthanh/theovetchannguoi.htm